posttoday

นายกฯ กำชับ เร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อยิงโคราช"

13 กุมภาพันธ์ 2563

"เทวัญ" เผย นายกฯ กำชับ เร่งรัดให้จ่ายเงินเยียวยา เหตุบางครอบครัวสูญเสียผู้นำ ย้ำพยายามจะช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด เล็งหากิจกรรมฟื้นฟูจิตใจคนโคราช

เมื่อวันที่ 13 กพ. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน (13 ก.พ.) ว่า นายกฯ กำชับให้พยายามให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา และจ่ายเงินเยียวยาให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยตนแจ้งนายกฯ ไปว่า ภายหลังประชุมคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ในช่วงบ่ายวันเดียวกันแล้ว ถ้าได้ข้อสรุปทั้งหมด เงินที่จ่ายก็จะเป็นก้อนใหญ่ คาดว่า ไม่น่าจะเกิน 7 วันหลังจากนี้จะสามารถจ่ายได้

ต่อข้อถามว่ามีโอกาสจะได้เงินเยียวยาเพิ่มมากกว่าจำนวน 1 ล้านบาทหรือไม่นั้น นายเทวัญกล่าวว่าได้นำหลักเกณฑ์ที่เคยจ่ายในอดีตกรณีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์มาดู ซึ่งได้ 1 ล้านบาท โดยจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูมติคณะกรรมการฯ ในวันเดียวกันก่อน แต่จะพยายามเติมไปให้ได้มากที่สุด ส่วนเงินบริจาคของประชาชนทั่วไปที่บริจาคไปที่จังหวัดเป็นคนละส่วนกัน ย้ำว่าคณะกรรมการฯ ชุดนี้ยินดีจะจ่ายมาก เพราะต้องการช่วยเหลือประชาชน นายกฯก็กำชับและเร่งรัดให้จ่ายโดยเร็ว เนื่องจากบางครอบครัวเสียหัวหน้าครอบครัวไป จะมีปัญหาเรื่องรายได้ ลูกหลานที่เรียนหนังสือจะลำบาก นายกฯได้ฝากความเป็นห่วง รวมถึงเร่งรัดให้ตนรีบดำเนินการ

นายเทวัญ กล่าวว่า สำหรับคนที่เสียชีวิตจะได้เงินเยียวยาเท่ากันหมด ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บต้องมาดูว่า บาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน จะเยียวยาไปตามอาการ และการจ่ายเงินเยียวยาไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จะนำรายงานต่อนายกฯ ให้ทราบ

เมื่อถามว่าขณะนี้คนโคราชมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นบ้างหรือยัง นายเทวัญ กล่าวว่า ได้แจ้งกับนายกฯไปว่า ควรจะอัดอีเวนต์เข้าไปเพื่อเรียกความเชื่อมั่น อย่างเช่น จัดกีฬาใหญ่ๆ งานอีเวนต์ใหญ่ๆ หรืองานวิ่ง