posttoday

พปชร.วอนฝ่ายค้านโหวตผ่านงบฯ63

12 กุมภาพันธ์ 2563

โฆษก พปชร. วอนฝ่ายค้านโหวตผ่านงบฯ63 แจงนายกฯ เบรกครม.ให้ระมัดระวังการเบิกจ่ายงบ อ้อนพรรคร่วมรัฐบาลรองบฯผ่านค่อยดำเนินนโยบายตามที่แต่ละพรรคเคยหาเสียงไว้มาตลอด แนะร่วมแรงร่วมใจเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 12 กพ. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ฝ่ายค้านอาจจะไม่ร่วมโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี2563ในวาระ2-3 ใหม่ว่า ความจริงแล้วงบประมาณปี 2563 นั้นควรจะถูกใช้จ่ายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 แล้ว แต่มีความจำเป็น ทำให้ต้องล่าช้ามาจนถึงปัจจุบัน และต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยว่าไม่เป็นโมฆะ เพราะรัฐบาลจะได้นำเม็ดเงินเหล่านี้ไปพัฒนาประเทศ ซึ่งประชาชนทั้งประเทศกำลังรออยู่ ดังนั้น หากฝ่ายค้านคิดแต่จะเล่นเกมการเมือง ก็อาจจะทำให้ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วประเทศไทยจะได้ใช้จ่ายงบประมาณเพื่อพัฒนาประเทศได้เมื่อไหร่ ทั้งนี้ การทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม กำชับคณะรัฐมนตรีเสมอว่า ขณะนี้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยังไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางรายการสำรองการเบิกจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปี 2562 ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดด้วย

นายธนกร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาหลายครั้ง หากฝ่ายค้านเปิดใจกว้างจะเห็นว่า นายกฯ เคยเบรกพรรคร่วมรัฐบาลในการขออนุมัติงบประมาณจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมาแล้วหลายครั้ง ทั้งๆ ที่เข้าใจดีว่าทุกพรรคจำเป็นต้องดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็จำเป็นต้องขอให้พรรคร่วมรัฐบาลรอให้พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ประกาศใช้เสียก่อน เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศไว้ด้วย จะเห็นได้จากการลงพื้นที่ทุกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์จะพูดกับประชาชนเสมอว่า ขณะนี้งบประมาณปี 2563 ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ขอให้กฎหมายประกาศใช้เสียก่อน แล้วรัฐบาลจะดูแลทุกคนอย่างดี โดยไม่เลือกว่าจะเป็นคนพื้นที่ใดด้วย ดังนั้น อยากวิงวอนฝ่ายค้านให้เห็นแก่ความเดือดร้อนของประชาชนทุกภาคส่วน เพราะหากฝ่ายค้านคิดแต่จะเล่นเกมการเมือง สุดท้ายคนที่เดือดร้อนก็คือประชาชนทั้งประเทศ