posttoday

สร.รฟท.ลุกฮือต้านคนนอกนั่งผู้ว่าฯการรถไฟคนใหม่ร้อง"บิ๊กตู่"ลงมาจัดการ

11 กุมภาพันธ์ 2563

สร.รฟท.ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ค้านคนนอกมานั่งเป็นผู้ว่าฯการรถไฟคนใหม่ ระบุคนนอกจะมีความรู้ดีกว่าคนในได้อย่างไร เกรงจะส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านการขนส่งระบบรางของรัฐบาลชุดนี้สะดุด

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายศุวิช สุมานนท์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) พร้อมด้วยตัวแทน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (สร.รฟม.)และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทรถไฟฟ้า รฟท.จำกัด (สร.รฟฟ.)ประมาณ 50 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาบุคคลที่มาเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่นั้น ของให้เป็น “บุคคลภายในการรถไฟฯ” ตามข้อเสนอของสร.รฟท. ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของทำเนียบรัฐบาล

นายศุวิช กล่าวว่า กาารพิจารณาบุคคลมาเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ต้องเป็นบุคคลภายในการรถไฟ มีข่าวออกมาว่าผลการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ ออกมาว่า ผู้สมัครจากบุคลภายนอกได้รับคะแนนสูงสุดในการสรรหา และจะมีการเสนอผลการสรรหาให้คณะกรรมการรถไฟฯ(บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งภายนอกและภายในการรถไฟฯ และคำมีถามตามมาว่า ผู้สมัครที่มาจากคนนอกนั้น มีความรู้ ความสามารถที่พิเศษอย่างไร หรือแสดงวิสัยทัศน์ได้โดดเด่น รอบด้านเพียงใด จึงได้รับการคัดเลือกให้ได้คะแนนสูงสุด มากกว่าคนในที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และทำงานในการรถไฟฯมานาน

ทั้งนี้ กระบวนการสรรหามีการล็อคสเปคผู้สมัครจากคนนอก หรือมีใบสั่งจากการเมืองหรือไม่ และยิ่งเป็นเรื่องเทคนิคเฉพาะแล้ว ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่บุคคลภายนอกที่ไม่ผ่านประการณ์จะแสดงวิสัยทัศน์ได้ชัดจัดเจนกว่าบุคคลภายใน ดังที่ได้กำหนดไว้ในคุณสมบัติของผู้สมัคร สพ.รฟ.จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาดูแลเรื่องนี้โดยตรงเพราะเรื่องการขนส่งระบบรางเป็นนโยบายที่โดดเด่นของรัฐบาลชุดนี้ เกรงว่าการได้บุคคลภายนอกจะทำให้งานนั้นอาจสะดุด ไม่ราบรื่น อันเนื่องมาจากต้องใช้เวลานานในการเรียนรู้งานเพราะการรถไฟเป็นหน่วยงานที่ใหญ่และเป็นงานที่มีเทคนิคเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม กิจการรถไฟและการขนส่งระบบรางเป็นระบบที่มีเทคนิคเฉพาะ และมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ทั้งเรื่อง ทาง ราง สถานี รถจักรขับเคลื่อน ระบบล้อเลื่อน ระบบอาณัติสัญญาณ การสื่อสาร การซ่อมบำรุง การจัดระบบจัดการเดินรถเพื่อขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและเชื่อมร้อยกับระบบขนส่งอื่น จำเป็นอย่างยิ่งบุคลากรที่ทำงานจะต้องมีความจัดเจน เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในกิจการขนส่งของระบบราง ดังนั้นจึงควรเป็นคนไทยมาดำรงตำแหน่ง