posttoday

ชง 3 แนวทางล้อมคอกท่านผู้ทรงเกียรติเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในสภา

10 กุมภาพันธ์ 2563

ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯเสนอ 3 ทางออกป้องกันส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน มีทั้ง ติดตั้งกล้องวงจรปิด ห้ามเสียบบัตรคาไว้ และล็อกที่นั่ง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อเสนอให้กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันทุกกรณีว่า เรื่องดังกล่าวเคยนำมาหารือกันในกมธ. แต่กมธ.เห็นว่า ควรให้คนกลางเป็นผู้สอบแทน เพราะเกี่ยวโยงกับงบประมาณแผ่นดิน แม้จะเป็นอำนาจโดยตรงของกมธ. แต่เรื่องนี้ถูกโยงเป็นเรื่องการเมืองไปแล้ว จึงควรให้คนกลางสอบ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธาน สภาผู้แทนราษฎรเองก็หนักใจ เพราะผู้ร้องเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนผู้ถูกร้องก็เป็นคู่แข่งในพื้นที่จ.พัทลุง ทางออกที่ดีที่สุดควรให้คนกลางมาสอบ เช่น ผู้นำฝ่ายค้านเป็นประธานสอบเอง แต่ถ้าผู้นำฝ่ายค้านไม่อยากสอบก็มอบอำนาจให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสอบแทนได้ กมธ.กิจการสภาฯ คงไม่สอบเองแน่ เพราะเป็นเรื่องการเมือง และเอาผิดยาก คงไปหาตัวคนกดแทนไม่ได้ เพราะไม่มีใครยอมรับ แต่ให้ถือเป็นบทเรียนต้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต

นายอนันต์ กล่าวว่า ขณะนี้กมธ.ได้เสนอแนวทางป้องกันการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันไปยังประธานสภาฯ แล้ว อาทิ 1.การให้ส.ส.ทุกคนเก็บบัตรลงคะแนนไว้กับตัวเองตลอดเวลา หากจะออกนอกประชุมก็ห้ามเสียบบัตรคาเครื่องลงคะแนนไว้ 2.การให้ติดกล้องวงจรปิดในห้องประชุมสภา 3.การล็อกตำแหน่งที่นั่งส.ส.ในห้องประชุมสภาว่า ใครนั่งอยู่จุดใด หากไม่ทำแบบนี้คงแก้ปัญหาไม่ได้