posttoday

ประธานวิปรัฐบาลยันไม่ตัดตอนอภิปรายเร่งพิจารณางบฯ63

08 กุมภาพันธ์ 2563

ประธานวิปรัฐบาล วิรัช รัตนเศรษฐ ยันไม่ตัดตอนอภิปราย เพื่อเร่งพิจารณา กม.งบฯ63

ประธานวิปรัฐบาล วิรัช รัตนเศรษฐ ยันไม่ตัดตอนอภิปราย เพื่อเร่งพิจารณา กม.งบฯ63

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในคำร้องของส.ส.ต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่าไม่โมฆะ แต่ได้ระบุให้สภาฯ นำร่างกฎหมายลงมติใหม่ ในวาระสองและวาระสาม นั้น การประชุมจะเป็นไปตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นัดหมายคือเริ่มประชุมวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เบื้องต้นได้เตรียมให้มีการประชุมดังกล่าวจำนวน 2 วัน คือ 13-14 กุมภาพันธ์ หากไม่แล้วเสร็จสามารถพิจารณาต่อเนื่องถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ได้ ส่วนการพิจารณานั้นจะยึดระเบียบและข้อบังคับของที่ประชุม คือให้กรรมาธิการ (กมธ.) ที่สงวนความเห็นได้อภิปรายรวมถึง ส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติได้อภิปรายตามเดิม

ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการเสนอให้ตัดตอนการอภิปรายเพื่อเร่งรัดการทำงานให้เร็วขึ้นแน่นอน รวมถึงเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้อภิปรายที่ไม่ชวนทะเลาะ หรืออภิปรายแบบยั่วโมโห ทั้งนี้ตนจะนัดวิปฝ่ายค้านหารืออีกครั้ง

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มาของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่าเกิดจากประเด็นที่มีส.ส.ให้สิทธิเสียบบัตรและลงคะแนนแทนกัน ตนยอมรับว่าต้องแก้ไขในจุดที่ผิดพลาด ซึ่งตนกำชับกับทุกพรรคไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำอีก โดยตนเชื่อว่าส.ส.ทุกคนเป็นผู้ใหญ่และทราบดี จึงมั่นใจว่าการลงมติวาระสองและวาระสาม ของร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่มีปัญหาใดๆ โดยตนจะขอความร่วมมือส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการคณะต่างๆ งดประชุม และให้มีเวลาอยู่ภายในห้องประชุมตลอดการพิจารณา.