posttoday

ทำเนียบฯเปิดขายหน้ากากอนามัยวันที่ 2 ปลัดฯ ยันราคา 2.50 บาท ไม่แพง

08 กุมภาพันธ์ 2563

ทำเนียบรัฐบาลเปิดขายหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือวันที่ 2 ด้าน ปลัดสำนักนายกฯ ยืนยันราคาหน้ากาก 2.50 บาท ต่อชิ้นเป็นธรรม ไม่แพง

เมื่อวันที่ 8 กพ. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมการจำหน่าย หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือที่จำหน่ายที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันที่ 2 ถึงกรณีที่ประชาชนสอบถามเหตุใดรัฐบาลจึงจำหน่ายหน้ากากอนามัยแทนการแจกจ่ายให้กับประชาชนว่า การแจกจ่ายหน้ากากอนามัยจะทำเฉพาะพื้นที่ และแจกให้คนละ 1 ชิ้นใช้ภายในวันเดียว ส่วนการจำหน่ายจะจัดเป็นจุดอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยทั่วไปได้ และยังมีจำนวนเพียงพอใช้สำหรับ 10 วัน ระหว่างรอผลิตภัณฑ์ที่จะออกจากโรงงาน ส่วนราคาจำหน่ายชิ้นละ 2 .50 บาท ที่แตกต่างจากองค์การเภสัชกรรม ขายอยู่ชิ้นละ 1 บาทนั้น จากการสอบถามสินค้าขององค์การเภสัชกรรม เป็นสินค้าที่ผลิตไว้แล้ว ขณะที่ของจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรัฐบาลนำมาจัดจำหน่าย เป็นของผลิตขึ้นใหม่ ที่มีต้นทุนสูงกว่า

"ยืนยันว่าราคาที่จำหน่ายอยู่เป็นราคาที่เป็นธรรม ไม่แพงเกินกว่าราคาที่กำหนด พร้อมฝากถึงประชาชน หากพบการจำหน่ายเกินราคาให้แจ้งสายด่วนของกระทรวงพาณิชย์ 1569 หรือ 1111 ของรัฐบาล จะเร่งประสานดำเนินการติดตามและจับกุมตามกฎหมายต่อไป"นายธีรภัทร กล่าว

สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจลอนามัยล้างมือ ที่บริเวณประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เป็นวันที่ 2 ยังคงมีประชาชน ทยอยเดินทางมาเข้าคิวซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้จะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ราคาแพงกว่าองค์การเภสัชกรรมก็ตาม