posttoday

เลื่อนสั่งคดี"ธนาธร"จัดชุมนุมแฟลชม็อบเป็น 17 มี.ค.ให้ ตำรวจ สอบเพิ่ม

07 กุมภาพันธ์ 2563

อัยการเลื่อนสั่งคดี"ธนาธร"จัดชุมนุมแฟลชม็อบไปเป็น 17 มี.ค.ให้ ตำรวจ สอบเพิ่ม เจ้าตัวลั่น ฟ้องหรือไม่ฟ้อง ก็สู้ไม่ถอย

อัยการเลื่อนสั่งคดี"ธนาธร"จัดชุมนุมแฟลชม็อบไปเป็น 17 มี.ค.ให้ ตำรวจ สอบเพิ่ม เจ้าตัวลั่น ฟ้องหรือไม่ฟ้อง ก็สู้ไม่ถอย

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 5 (ปทุมวัน) ถนนพระราม 4 คดีที่อัยการแขวงปทุมวัน นัดฟังคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ส่งฟ้องในคดีร่วมกันชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 62 คดีนี้พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหารวม 5 คน 5 ข้อหา ซึ่งนายธนาธรยืนยันการรวมตัวแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิของทุกคน และการถูกฟ้องกับการรณรงค์ทางการเมืองก็เป็นคนละเรื่องกัน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธร กล่าวว่า วันนี้อัยการยังไม่มีคำสั่งให้ฟ้องผู้ต้องหาในคดีนี้ โดยเลื่อนนัดฟังคำสั่งเป็นวันที่ 17 มี.ค.63 เวลา 10.00 น. และให้พนักงานสอบสวนไปสอบเพิ่มเติม เพราะพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอ ประกอบกับได้ร้องขอความเป็นธรรมให้มีการสอบเพิ่มเติมด้วย

สำหรับประเด็นที่ฝ่ายผู้ต้องหาขอให้สอบเพิ่ม เช่น กรณีที่นายธนาธรพบปะกับประชาชนบนสกายวอล์คไม่ใช่การนัดชุมนุมที่ต้องแจ้งเจ้าพนักงานตามที่ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ หรือไม่, ระยะห่างจากเขตพระราชฐานเกิน 150 เมตรตามที่กฎหมายระบุหรือไม่ และ เจ้าพนักงานไม่เคยมีคำสั่งห้ามชุมนุม

นายธนาธร กล่าวก่อนเข้าพบพนักงานอัยการ ว่า ยืนยันถึงสิทธิและเสรีภาพอันชอบธรรมในการชุมนุมทางการเมือง และจะเดินหน้าต่อสู้ทางการเมืองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และไม่กังวลหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่มีสิ่งใดมาทำลายอุดมการณ์ได้

"ฟ้องหรือไม่ฟ้องกับการทำงานทางการเมืองเป็นคนละเรื่อง เคยบอกแล้วว่าพวกเราจะไม่ถอยไม่ทน ยังคงเดินหน้าต่อไป ไม่มีอะไรมาทำลายอุดมการณ์ที่ตั้งได้ แม้ชื่อพรรคไม่มีแล้ว แต่ยังมีผมกับอาจารย์ปิยบุตร ส.ส.พรรค และสมาชิกพรรค"นายธนาธร กล่าว

ภาพ สำนักข่าวอินโฟเควสท์