posttoday

จตุพรท้าสุรยุทธ์รังวัดที่ดินเขายายเที่ยง

11 มกราคม 2553

โพสต์ทูเดย์ - จตุพร ท้า สุรยุทธ์ ใช้ตำแหน่งเดิมพัน รังวัดที่ดิน ด้าน นายกรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่ดูแลห้ามปะทะ

โพสต์ทูเดย์ - จตุพร ท้า สุรยุทธ์ ใช้ตำแหน่งเดิมพัน รังวัดที่ดิน ด้าน นายกรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่ดูแลห้ามปะทะ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงข่าวถึงกรณีนปช.ชุมนุมบริเวณหน้าบ้านพักของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ที่เขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ว่า ขอให้รังวัดบ้านพักหลังดังกล่าวที่พล.อ.สุรยุทธ์แจ้งว่าครอบครองที่เดิน 21 ไร่ หากวัดได้พอดีเท่าที่แจ้ง ตนจะยอมลาออกจากตำแหน่งส.ส. แต่หากพล.อ.สุรยุทธ์ครอบครองเกินที่แจ้งไว้ พล.อ.สุรยุทธ์จะต้องลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่บริเวณเขายายเที่ยงว่า รัฐบาลจะดูแลสถานการณ์ไม่ให้การชุมนุมเกิดปัญหาบานปลายจนนำไปสู่การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม แม้ทางกลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าอาจจะเตรียมเคลื่อนการชุมนุมไปยังกรุงเทพฯ หากรัฐบาลไม่ตอบสนองกับการชุมนุมในครั้งนี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เขายายเที่ยงได้ พร้อมกันนี้ ระบุด้วยว่า จะมีการดำเนินคดีทันทีหากมีการทำผิดกฎหมายอย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ระบุว่า จนถึงขณะนี้จากการรายงานยังไม่พบว่ามีการนำกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินที่จะเดินทางมาปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณพื้นที่เขายายเที่ยง

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เป็นห่วงการจราจรในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวว่าจะมีการติดขัดจากการชุมนุม จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับด้วยว่า หากพบผู้กระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีทันที

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เดินทางถึงบริเวณตรงข้ามบ้านพล.อ.สุรยุทธ์ บนเขายายเที่ยง เพื่อสมทบกับกลุ่มเสื้อแดงที่ปักหลักค้างคืนตั้งแต่เมื่อคืน ส่งผลให้ถนนสายหลักสายเดียวหน้าบ้านพล.อ.สุรยุทธ์ติดขัดกว่า 1 กิโลเมตร

ด้านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน กล่าวว่า ยืนยันจะไม่เข้าบ้านดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลไม่ตอบสนองกับการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดงอาจต้องหามาตรการตอบโต้ด้วยการเคลื่อนทัพใหญ่เข้ากรุงเทพฯ เพื่อกดดันต่อไป

พ.ต.ท. รักพงษ์ บัวเทียน สารวัตรใหญ่ สภ.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กล่าวถึงบรรยากาศ การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่าตลอดคืนที่ผ่านมา ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือปั่นป่วน ทุกอย่างเรียบร้อยดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ประมาท เข้าตรวจสอบเข้มตลอดเวลา แม้กระทั่งการเข้าไปตรวจสอบในเต็นท์ที่ผู้ชุมนุมนอนหลับพักผ่อน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม และ ตลอดช่วงเย็นวานนี้ ผู้ชุมนุมก็ให้ความร่วมมือในการตรวจค้นอาวุธ และวัตถุต้องสงสัยอย่างดี จึงไม่มีปัญหาอย่างใด ซึ่งขณะนี้ มีผู้ชุมนุม เริ่มทยอยเดินทางมาแล้วจำนวนหลักพันคน โดย เจ้าหน้าที่ก็ยังมีการตรวจเข้มงวด ตามแผนกรกฎ53 ซึ่งการเดินทางมาชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ส่งผลให้การจราจร บริเวณ ทางขึ้นเขายายเที่ยงติดขัด เนื่องจากมีรถ จำนวนมาก และมีการจอดข้างทาง และบรรยกาศ จากเดิมที่เคยสงบก็ครึกครึ้น โดยเฉพาะ กลุ่มชาวบ้านที่ประกอบอาชีพค้าขายของชำ ก็มีลูกค้าเข้าร้านอย่างคึกคัก

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ถนนมิตรภาพ สายหลัก ที่มุ่งหน้าเข้าสู่ จ.นครราชสีมา  ก็พบเห็น รถบัส จำนวนหลายคัน ของกลุ่มคนเสื้อแดง ทยอยเดินทางไปชุมนุม และการชุมนุมครั้งนี้ มีกำหนดการ จะเลิกชุมนุมในเช้าวันที่ 12 มกราคม