posttoday

เศรษฐกิจใหม่ แจงปมถอนตัวฝ่ายค้าน ปัดลอยแพ "มิ่งขวัญ" กั๊กร่วมรัฐบาล

05 กุมภาพันธ์ 2563

พรรคเศรษฐกิจใหม่ ย้ำจุดยืนถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะความเห็นไม่ตรงกันปัดลอยแพ “มิ่งขวัญ” พ้นพรรค กั๊กร่วมรัฐบาลขอรอชัดเจนหลังอภิปราย

พรรคเศรษฐกิจใหม่ ย้ำจุดยืนถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะความเห็นไม่ตรงกันปัดลอยแพ “มิ่งขวัญ” พ้นพรรค กั๊กร่วมรัฐบาลขอรอชัดเจนหลังอภิปราย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และส.ส.พรรค 5 คน ร่วมกันแถลงข่าวการถอนตัวออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า ได้ยื่นถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.แต่ที่ไม่ได้แถลงข่าวเพราะพรรคร่วมฝ่านค้านแถลงข่าวการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจึงให้เกียรติ จึงได้มาแถลงในวันนี้

พรรคเศรษฐกิจใหม่ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง มีวัตถุประสงค์เดิมมาโดยตลอดทั้งแต่เข้ามาอยู่ในรัฐสภาแห่งนี้ และยึดถือมติพรรคเป็นหลัก โดยยึดถือคำว่าประชาธิปไตย คือการยอมรับในความเห็นต่าง และรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ส.ส. ทำตามเอกสิทธิ์ของส.ส.ในแต่ละท่าน ซึ่งพรรคให้เกียรติ ส.ส.ทุกคน เมื่อมีมติพรรคก็ทำตามมติพรรค ส่วนกรณีส.ส.ท่านใดไม่ทำตามมติพรรคก็ยอมรับความเห็นต่างมาโดยตลอด เหตุที่ยื่นจดหมายเพราะที่ผ่านมามติของพรรคไม่ตรงกับมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นบ่อยๆ ซึ่งเราไม่ได้มองว่าตรงนั้นเป็นเรื่องขัดแย้ง แต่เป็นการพัฒนาทางด้านการเมือง จึงได้ถอนตัวออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อเป็นอิสระตามแนวทางของพรรค เพราะพรรคคือกลุ่มคนซึ่งทำงานเราก็ทำตามมติพรรค

เมื่อถามว่าจะดำเนินการร่วมกับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่อย่างไร เพราะยังทำงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ นายสุภดิช กล่าวว่า ไม่ว่าส.ส. ท่านใดก็ตามไม่ดำเนินการตามมติพรรคถือว่ามีเอกสิทธิ์ เราต้องให้เกียรติ เพราะหลักประชาธิปไตย คือ ต้องยอมรับความเห็นต่าง และไม่มีการขับนายมิ่งขวัญ ออกจากพรรคแน่นอน และไม่ได้เป็นการลอยแพ นายมิ่งขวัญ

นายสุภดิช กล่าวด้วยว่า ส่วนหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องอนาคต ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองผลประโยชน์ใด ๆ และขณะนี้ยังไม่มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลติดต่อขอให้ช่วยสนับสนุนในการลงมติ หรือไปร่วมรัฐบาล

นายสุภดิช ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวจะไปทำงานรวมกลุ่มกิจสังคมใหม่กับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ว่า ไม่เป็นความจริง หากเป็นการไปรับประทานอาหารร่วมกัน ก็มีบ้าง แต่ไม่ได้มีการพูดคุยเพื่อไปร่วมงานทางการเมืองแต่อย่างใด

ส่วนจะกลับมาร่วมงานกับฝ่ายค้านอีกหรือไม่นั้น นายสุภดิช กล่าวว่าขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารพรรค และก่อนจบการแถลงข่าว นายสุภดิช ได้อวยพรวันคล้ายวันเกิด ซึ่งตรงกับวันที่ 5 กพ. ให้กับนายมิ่งขวัญ ขอให้มีความสุขและสุขภาพร่างกายแข็งแรง และได้ส่งข้อความอวยพรผ่านทางไลน์ส่วนตัวให้กับนายมิ่งขวัญแล้ว

ภาพ อสมท.