posttoday

"ยงยุทธ" ยอมถอนฟ้อง "ชูวิทย์" คดีหมิ่นประมาทหลังเคลียร์ลงตัว

05 กุมภาพันธ์ 2563

"ชูวิทย์" ไกล่เกลี่ย "ยงยุทธ" ลงตัว ขอโทษที่พาดพิงทำให้เสียหาย เจ้าตัวให้อภัยถอนฟ้องหมิ่นประมาท และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 63 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานจำเลย ในคดีหมายเลขดำ อ.356/2561 ที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และส.ส.หลายสมัยพรรคพลังประชาชน ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ , นายภาษิต หรือไก่ อภิญญาวาท , น.ส.พิชญทัฬห์ หรือไบรท์ จันทร์พุฒ ทั้งสามร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการ “ชูวิทย์มีเรื่องเล่า” ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่อง 33 HD และบริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลของช่อง 3 เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และ ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.วาด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

กรณี นายชูวิทย์ พูดในรายการที่ออกอากาศทางช่อง 33 HD ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า นายยงยุทธ เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด หรือสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ การฟอกเงิน หรือการปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ จากการพูดถึงเส้นทางการเงินของสถานอาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเครท

โดยเมื่อเวลา 10.00 น. นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความของนายยงยุทธ โจทก์ พร้อมด้วย นายชูวิทย์ อดีตผู้ดำเนินรายการชูวิทย์มีเรื่องเล่า ได้มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

"ยงยุทธ" ยอมถอนฟ้อง "ชูวิทย์" คดีหมิ่นประมาทหลังเคลียร์ลงตัว

นายชูวิทย์ ได้กล่าวขอโทษ นายยงยุทธ โดยระบุว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจากที่ตนเองเคยทำข่าวและกล่าวในรายการ “ชูวิทย์มีเรื่องเล่า” ช่อง 33 HD และรายการ “ชูวิทย์ตีแสกหน้า” ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่อง 32 ไทยรัฐทีวี โดยคดีวิตอเรียฯ ตนเป็นคนเปิดประเด็น กระทั่งศาลได้ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี

“สิ่งที่กล่าวในรายการทั้งสอง ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดไปทำนองว่า นายยงยุทธ นำเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งได้จากการค้ามนุษย์ มาสนับสนุนสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด ทำให้นายยงยุทธได้รับความเดือดร้อน จึงกราบขออภัยต่อนายยงยุทธ ครอบครัว และสโมสรเชียงรายยูไนเต็ดต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นและขอเรียนว่านายยงยุทธ และรวมถึงสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด ไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับคดีตรวจค้นจับกุมสถานอาบอบนวดวิคตอเรียฯ แต่อย่างใด” นายชูวิทย์ กล่าว

โดย “นายชูวิทย์” กล่าวอีกว่า จริงๆ แล้ว ก่อนที่จะมีคดีวิคตอเรียฯ นั้น ตนกับนายยงยุทธมีความสนิทสนมกัน วันนี้ยืนยันว่านายยงยุทธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ขอให้เป็นตัวอย่างด้วยว่าเมื่อทำหน้าที่สื่อก็แบบนี้เมื่อพาดพิงไปเมื่อถูกฟ้องก็ต้องขออภัย ไม่อยากให้เป็นคดีในศาลเพราะไม่มีประโยชน์อะไร ซึ่งนายยงยุทธก็ให้อภัย

ด้าน นายอุดม ทนายความนายยงยุทธ เปิดเผยว่า คดีนี้นายยงยุทธ ฟ้องคดีอาญาหมิ่นประมาทนายชูวิทย์ ขณะทำหน้าที่สื่อมวลชนจัดรายการข่าว รวม 2 สำนวนพร้อมกับสื่อ 2 แห่ง ซึ่งศาลอาญาได้ประทับรับฟ้องไว้ทั้ง 2 สำนวน

แต่ล่าสุดทั้ง 2 ฝ่ายสามารถไกล่เกลี่ยตกลงกันได้ โดยนายชูวิทย์ ยินยอมขอโทษ ซึ่งนายยงยุทธ เห็นว่านายชูวิทย์ น่าจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ให้อภัย วันนี้จึงมอบหมายให้มาถอนฟ้องทั้งคดีหมิ่นประมาทในศาลอาญา 2 คดี และคดีที่ฟ้องแพ่งไว้ที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท อีก 2 คดีด้วย