posttoday

'เฉลิม'โต้ญัตติซักฟอกไม่ได้เท็จอัดรัฐบาลกำลังปากกล้าขาสั่น

04 กุมภาพันธ์ 2563

"เฉลิม"ซัดรัฐบาลถ้ากลัวซักฟอก ก็ลาออกไปอยู่บ้านยืนยันญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เป็นเท็จ อย่ามาทำเป็นสนิมสร้อยพร้อมเตรียมขยายผลหลังซักฟอก

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย  แถลงหลังประชุมร่วมกับคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า รัฐบาลไม่ต้องกลัวการถูกซักฟอก จะกลัวทำไม ถ้ากลัวก็ควรลาออกไปอยู่บ้าน คนที่ออกมาพูดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายย้อนหลังไม่ได้นั้น น่าสมเพช เอาสมองส่วนไหนคิด รัฐบาลกำลังปากกล้าขาสั่น ในทางการเมืองถ้าบริสุทธิ์ ไม่ต้องกลัว คณะกรรมการกิจการพิเศษเตรียมข้อมูลไว้พร้อม จะอภิปรายเน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ในส่วนของผู้อภิปรายยังไม่ขอบอกว่า ส.ส.คนใด จะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาบอกไม่เคยทำอะไรผิดนั้นในวันอภิปรายเดี๋ยวก็รู้ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง

"รัฐบาลนี้ได้ช่วยเหลือผู้กระทำผิด ตอนแรกหวังจะบรรเทาให้เสียค่าปรับน้อยลง แต่ไปๆมาๆกลายเป็นรวมหัวกันปล้นสมบัติชาติ โดยการแก้ไขกฎหมาย จะเปิดเผยรายชื่อให้หมด พวกคุณนั่นแหละเป็นคนขายชาติ ซึ่ง สนช.ขณะนั้นยังได้เป็นสว.ปัจจุบันถึง 72 คน ไปร่วมกันแก้กฎหมายจนบ้านเมืองสับสนวุ่นวาย เดี๋ยวจะรู้ว่าใครเป็นใคร ไอ้พวกจัญอัป" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

นอกจากนี้หลังการอภิปรายเสร็จสิ้น จะมีการประชุมยำใหญ่อีกรอบ โดยตัดคลิปรวบรวมข้อมูลรัฐมนตรีที่เมื่อถูกฝ่ายค้านถามไป หากตอบไม่ได้ ตอบไม่รู้เรื่อง จะเอามาเปิดให้ดู เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่ เมื่ออยู่ไม่ได้ก็คงต้องมีการเลือกตั้งใหม่

“ขอบอกไปถึงตัวแทนในรัฐบาล อย่าออกมาแบบสุ่มสี่สุ่มหก ใช้สมองคิดบ้าง อย่าใช้หัวแม่เท้าคิด ที่จะมากำหนดเวลาวันอภิปราย เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ มีตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนฝ่ายค้านมาหารือร่วมกัน จากวันนี้เป็นต้นไปใครเป็นใคร ขอให้ไปกินยาอาปาคัวซะ คราวนี้เป็นทั้งสงครามเฉพาะกิจและยืดเยื้อผสมกัน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกรณีวิปรัฐบาลออกมาระบุว่าฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจเป็นเท็จ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คนพูดกินยาผิดซอง ตอนปฏิวัติก็ได้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 ใช้คำว่าฉีกเพราะเป็นคำจากที่ชาวบ้านใช้ เพราะเขาเกลียดรัฐบาล ดังนั้นจะใช้คำว่าฉีกหรือยกเลิกก็เหมือนกัน อย่ามาทำเป็นสนิมสร้อย ฝ่ายค้านยื่นไปไม่ผิดหรอก

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของประธานสภาฯ สิ่งที่ได้ยื่นญัตติไปเป็นเพียงการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ นายกฯสร้างปัญหา การฉีกรัฐธรรมนูญก็เป็นความต่อเนื่องที่มาถึงปัจจุบัน