posttoday

เด็กพปชร.ร้องกกต.ยุบพรรคเสรีรวมไทย

04 กุมภาพันธ์ 2563

"สนธิญา สวัสดี" ร้อง กกต.ยุบพรรคเสรีรวมไทย ระบุ “เสรีพิศุทธ์” มีพฤติกรรมเป็นปฎิปักษ์ ปมข่มขู่ดำเนินคดี ส.ส.โหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ63

"สนธิญา สวัสดี" ร้อง กกต.ยุบพรรคเสรีรวมไทย ระบุ “เสรีพิศุทธ์” มีพฤติกรรมเป็นปฎิปักษ์ ปมข่มขู่ดำเนินคดี ส.ส.โหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ63

เมื่อวันที่ 4 กพ.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเสรีรวมไทย เนื่องจากเห็นว่ากระทำการเข้าข่ายเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

นายสนธิญา กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวในลักษณะข่มขู่ว่าในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ถ้า ส.ส.คนใดลงมติรับร่างฯ จะดำเนินคดีซึ่งหลังการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว ตนก็รอดูอยู่ 3-4 สัปดาห์ ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะดำเนินการตามที่ประกาศไว้หรือไม่และคิดว่าคงจะไม่ดำเนินการแล้ว แต่เมื่อวานที่ผ่านมาได้รับทราบข้อมูลว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อที่จะฟ้องดำเนินคดี จึงเห็นว่าการกระทำของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ที่กำหนดให้การลงมติของ ส.ส. และ ส.ว.เป็นเอกสิทธิ์ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของบุคคลใดๆ รวมถึงยังเข้าลักษณะการกระทำการที่เป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครอง ผิดมาตรา 92 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ กกต.ให้ดำเนินการ