posttoday

"สนธิรัตน์" หวังพรรคร่วมฯโหวตซักฟอกทิศทางเดียวกัน

04 กุมภาพันธ์ 2563

สนธิรัตน์ หวัง พรรคร่วมรัฐบาลโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ปัดคุยพรรคเศรษฐกิจใหม่ มั่นใจชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 2 กำแพงเพชร

สนธิรัตน์ หวัง พรรคร่วมรัฐบาลโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ปัดคุยพรรคเศรษฐกิจใหม่ มั่นใจชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 2 กำแพงเพชร

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรีด้วยข้อกล่าวหาที่รุนแรงว่า ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ยื่นเรื่องถึงประธานสภา ดังนั้นอยู่ที่ประธานสภาจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร เรื่องนี้เป็นกลไกลของฝ่ายรัฐบาลที่ยื่นญัตติดังกล่าว ถือเป็นดุลพินิจของทางสภาที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตามเมื่อพรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติชัดเจนมีข้อกล่าวหาชัดเจนแล้ว รัฐบาลก็ต้องเตรียมตัวชี้แจงเป็นธรรมดา เตรียมข้อมูลและเตรียมการอภิปรายที่จะตอบข้อซักถามของฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าเสียงโหวตของพรรคร่วมรัฐบาลควรจะเท่ากันหรือไม่เพื่อแสดงให้เห็นความเป็นเอกภาพนั้น นายสนธิรัตน์กล่าวว่า โดยหลักการพรรคร่วมรัฐบาลควรมีเสียงที่แน่นหนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการลงมติเมื่อมีการอภิปรายเกิดขึ้น ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว เพราะเราเป็นรัฐบาลด้วยกัน

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ส่วนกรณีปัญหาภายในของพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น ถือเป็นเรื่องภายในของพรรคเศรษฐกิจใหม่เอง ซึ่งภายในพรรคเศรษฐกิจใหม่เขาก็ต้องคุยกันเอง ทางพรรคพลังประชารัฐหรือตนเองคงไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรได้

เมื่อถามว่า 4 ส.ส. ของพรรคเศรษฐกิจใหม่จะร่วมยกมือโหวตสนับสนุนรัฐบาลใช่หรือไม่นั้น เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจน ตามที่ตนเคยเรียนแล้วว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่เดิมเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีจุดยืนว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ว่าไป อะไรถูกต้องก็ยืนตามนั้น ดังนั้นตอนนี้ตอบไม่ได้ว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่จะมาเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่หรือจะโหวตไปในทิศทางใด ตรงนี้ยังไม่สามารถยืนยันแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดกำแพงเพชร ผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐเตรียมลงช่วยในพื้นที่อย่างไรนั้น เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกล่าวว่าขณะนี้พรรคพลังประชารัฐได้เตรียมโดยตั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง และได้เตรียมการแล้วว่าผู้บริหารรวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐเตรียมลงพื้นที่ช่วยกันหาเสียง ขณะนี้รอเพียงรายละเอียดว่าลงบันไดอย่างไร เร็วๆนี้ได้ไปช่วยหาเสียงกัน ซึ่งมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้เสียงจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้กลับคืนมา โดยจะได้รับความไว้วางใจจากชาวกำแพงเพชร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มกรณีแฟลชม็อบ จะทำให้มีการเคลื่อนไหวตามมาหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายใครดำเนินการอะไรหากเข้าข่ายกฎหมายก็ดำเนินการไปตามปกติ อย่าไปตีความทางการเมืองเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นข้อพึงระวังในการทำงานอะไรที่สุ่มเสี่ยงด้านกฎหมายเท่านั้น ตนเองไม่ทราบรายละเอียดแต่เห็นจากข่าวซึ่งก็เป็นเรื่องดำเนินการของทางการที่มองว่าเรื่องใดผิดกฎหมายก็ดำเนินการ

เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้เป็นช่วงที่กำลังจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถูกมองว่าอาจทำให้เกิดความไม่สงบนอกสภาได้นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนั้น