posttoday

"บิ๊กตู่" ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดตลาด พบราคาแพงแจ้งสายด่วนได้

04 กุมภาพันธ์ 2563

นายกรัฐมนตรี ขอช่วยกันทำบ้านเมืองสงบ แนะเด็ก อย่าทำตัวเหมือนผู้ใหญ่บางคน ไม่น่ารัก ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน หากพบราคาสูงเกินจริงให้แจ้งสายด่วน อย่านำไปพูดเกินจริง พร้อมจับกุม

เมื่อวันที่ 4 ก.พ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนการประชุม นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา 2563 (มาฆะรักษ์โลก ตามโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข) พร้อมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา 2563 (มาฆบูชาอาเซียนใน 16 จังหวัด ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน)

ทั้งนี้นายกฯได้ร่วมกิจกรรมกับเด็กๆอย่างอารมณ์ดี โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว เราต้องช่วยกันชี้แนะและบอกเล่า โดยเฉพาะวันสำคัญ ทางพระพุทธศาสนาเราต้องช่วยกันอบรมสั่งสอนให้เป็นคนดีมีคุณภาพและเติบโตเป็นคนดีของสังคม รักษ์โลก รักชาติ รักษาศาสนา รักประเทศชาติของเรา ขอฝากอนาคตของชาติไว้กับเด็กๆเหล่านี้ นอกจากนี้ช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ได้ถามเด็กๆว่า อยากจะถามอะไรลุงไหม จะถามว่าทำไมลุงแก่จังเลยใช่หรือไม่ ทำให้เด็กตอบว่า ลุงแก่มากนิดนึง ก่อนที่นายกฯจะหันมากล่าวกับสื่อมวลชนว่า ต้องช่วยกันทำให้พวกหนูมีอนาคตที่ดีขึ้น จะต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย อย่าไปทะเลาะเบาะแว้งกัน เกลียดชังกัน ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงท้ายได้มีเด็กคนหนึ่งขอหอมแก้มนายกฯโดยบอกว่าแม่ฝากมาให้จุ๊บแก้ม ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับยิ้มพร้อมอุ้มเด็กขึ้นมาและยื่นแก้มให้หอม พร้อมบอกว่า เห็นเด็กแบบนี้ทำให้นึกถึงลูกตอนเล็กๆ

"บิ๊กตู่" ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดตลาด พบราคาแพงแจ้งสายด่วนได้

ทั้งนี้นายกฯกล่าวรณรงค์เนื่องในวันมาฆบูชาด้วยว่า ขอให้ทุกคนหันมาใช้ธูปไร้ควัน เพื่อเราจะได้อากาศดีๆ ก็ต้องช่วยกันทำ รัฐบาลก็พยายามทำทุกอย่าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับทุกคนว่าจะร่วมมือกันได้มากน้อยแค่ไหน รัฐบาลก็พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และอยากจะขอร้องว่าในการฟังข่าวขอให้พิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบ ข่าวอะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ก็ขอให้ช่วยกันชี้แจง อย่างเช้าวันเดียวกันนี้ก็มีการบ่นว่าหน้ากากอนามัยขาดแคลนและมีราคาสูง ตนก็ไล่ถามถึงปัญหาดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าไม่ขาด ดังนั้นวันนี้ถ้าหากใครไปซื้อหน้ากากและมีราคาแพง ก็ขอให้แจ้งสายด่วนเข้ามาจะได้ไปจับกุมกันเสียที แต่ถ้าพูดโดยไม่มีข้อมูล พูดไปแล้วเกิดความเสียหายไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็ต้องระมัดระวัง และมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย โดยเฉพาะเรื่องของผลประโยชน์ตัวเอง ทั้งนี้ ขอให้เด็กทุกคนโตขึ้นมาเป็นเด็กที่สดใสน่ารัก อย่าทำตัวเหมือนผู้ใหญ่บางคน ไม่น่ารัก

จากนั้นนายกรัฐมนตรีชมการนำเสนอผลงานผู้ประกอบการวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น (Digital Startup) ด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (Health Tech) โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งได้นำเสนอผลงานแอปพลิเคชันที่มีการนำมาใช้ในปัจจุบัน โดยมีแอปพลิเคชันหนึ่งที่ใช้ในการต่อคิวตามร้านอาหาร ล่าสุดมีการนำไปใช้ในโรงพยาบาล ชื่อแอปพลิเคชัน Que Q (คิวคิว) ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าสิ่งดีๆ กำลังเกิดขึ้นและกำลังพัฒนา พร้อมกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันนี้ดีใจที่ทุกคนมา

นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้นลด PM 2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงทะเบียนปลูกต้นไม้ออนไลน์และได้เลือกไม้มงคล คือ ต้นดอกกระดุมทอง ก่อนจะถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ต้นนี้แก่ง่ายตายไวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของหน้ากากอนามัยขาดตลาด นายกรัฐมนตรี ระบุ กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่ามีเพียงพอ ในพื้นที่ไหนมีไม่พอต้องดำเนินการสั่งให้ ซึ่งโรงงานเองก็ผลิตได้วันละหลายล้านชิ้นทำไมตามร้านค้าไม่มี เพราะเกิดการกักตุนหรือไม่ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอ ครม. ขอความเห็นชอบให้หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์เป็นสินค้าควบคุม เพื่อแก้ปัญหาการกักตุนสินค้าด้วย