posttoday

"ยุทธพงศ์"ตักคอบิ๊กตู่มาตอบกระทู้ปัญหาภัยแล้วและศก.อย่าหนีสภา

03 กุมภาพันธ์ 2563

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยยื่นกระทู้ถามนายกฯมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งและเศรษฐกิจในภาคอิสาน ระบุสองปัญหารุนแรงกว่าปีก่อน วอน"บิ๊กตู่"มาตอบกระทู้ด้วยตัวเองอย่าหนีความเดือดร้อนของคนอิสาน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งในภาคอีสาน หนักหนาสาหัสกว่าปีที่แล้ว เพิ่งจะเข้าสู่ต้นเดือนก.พ.ปรากฎว่าน้ำในแม่น้ำคูคลองต่างแห้งแล้ง จนไม่มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคแล้ว ประชาชนในภาคอิสาน ต้องอาศัยน้ำบาดาลกันแล้ว

ทั้งนี้ ทางด้านเศรษฐกิจในภาคอิสานก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ปัจจุบันโรงงานน้ำตาลในภาคอิสานได้ประกาศปิดเกือบจะหมดแล้ว เพราะไม่มีอ้อยเข้าโรงงาน และรัฐบาลก็ไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยแต่อย่างใด ไม่เหมือนสมัยรัฐบาลในอดีตมีนโยบายช่วยเหลือราคาอ้อย เพื่อให้ชาวไร่อ้อยอยู่ได้ แต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กลับตัดทิ้งหมดปล่อยชาวไร่อ้อยล้มหายตายจากไป

"ยุทธพงศ์"ตักคอบิ๊กตู่มาตอบกระทู้ปัญหาภัยแล้วและศก.อย่าหนีสภา

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ทำไมประชาชนในภาคอิสานถึงไม่มีกำลังซื้อ ทั้ง ๆที่รัฐบาลมีโครงการ “ชิม ช็อป ใช้” ไปกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับไม่มีผลใดๆ ก็เป็นเพราะปัญหาภัยแล้งหนัก 2 ปีต่อเนื่องกันมาแล้ว ตนเองในฐานะที่เป็น ส.ส.ในภาคอิสาน จะได้ตั้งกระทู้ถาม นายกรัฐมนตรีว่าจะมีมาตรการและนโยบายอะไรมาช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง และช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ ก่อนที่คนอิสานจะอดตาย เสียก่อน และขอร้องให้นายกฯมาตอบกระทู้เรื่อง ภัยแล้ง ชด้วยตนเองในวันพุธที่ 5 ก.พ. หากนายกฯหนีไม่มาตอบเสมือนท่านหนีความเดือดร้อนของคนภาคอิสาน