posttoday

ขอยืนหนึ่งและยืนเดี่ยว! มิ่งขวัญ ลั่นไม่ร่วมอุดมการณ์กับเศรษฐกิจใหม่ แต่จะอยู่คอยซักฟอกรัฐบาล

03 กุมภาพันธ์ 2563

มิ่งขวัญ ประกาศไม่ร่วมอุดมการณ์กับพรรคเศรษฐกิจใหม่หลังมีมติถอนตัวจากฝ่ายค้าน ลั่นยังอยู่ต่อจนกว่าสิ้นสุดอายุสภาหรือถูกขับ แต่ไม่ขอร่วมอุดมการณ์ในการตรวจสอบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงจุดยืนทางการเมืองครั้งแรก ภายหลังพรรคเศรษฐกิจใหม่มีมติถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่ามีอุดมการณ์ที่ไม่ตรงกันกับทางกรรมการพรรคเศรษฐกิจใหม่

พร้อมยกตัวอย่างว่า จากพฤติกรรมของ ส.ส.ในพรรคเศรษฐกิจใหม่ ในการโหวตเรื่องราวสำคัญต่างๆ ซึ่งหลายครั้ง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้โหวตสวนพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดซึ่งมองว่าเป็นอุดมการณ์ที่ไม่ตรงกัน

นายมิ่งขวัญ ระบุว่า ในเมื่ออุดมการณ์ไปด้วยกันไม่ได้ ตนถือว่าเมื่อตระบัดสัตย์ประชาชน ตนก็จะไม่ร่วมอุดมการณ์นี้กับพรรคฯต่อไป

"ผมขอประกาศแยกทางกับพรรคเศรฐกิจใหม่เด็ดขาด ผมจะยังคงรักษาจุดยืน และคำมั่นสัญญากับประชาชน"

นายมิ่งขวัญ ระบุว่า จากนี้ตนกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกันหากจะดำเนินการอะไรก็เรื่องของพรรค และยืนยันว่าตนเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตและจะรักษาคำมั่นสัญญา

ส่วนเส้นทางการเมืองต่อไป นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตนจะยังไม่ประกาศลาออกในวันนี้และไม่ได้ยึดติด แต่ตนจะทำหน้าที่ความเป็น ส.ส.ต่อไปเพื่อให้ได้ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และมันอาจจะผิดสัญญากับคนที่เลือกตนมา ซึ่งกฎหมายก็ระบุว่า ส.ส.ไม่จำเป็นต้องทำตามมติพรรค "ก็อยู่อย่างนี้ต่อไป"

"ผมไม่ทำตามมติเค้า ไม่ปฏิบัติตามมติที่เค้าไม่ได้รักษาคำพูดจากผู้คน ผมไม่ร่วมอุดมการณ์กับเค้าเด็ดขาด สิ้นสุดอายุสภานี้วันไหน ผมไปอยู่ที่อื่น"