posttoday

"กษิต"แนะไทยคุยจีนยกระดับมาตรการสกัดกั้นไวรัสโคโรนา

03 กุมภาพันธ์ 2563

"กษิต" แนะรัฐบาลคุยกับจีนว่า ไทยจำเป็นต้องยกระดับมาตรการสกัดกั้นไวรัสโคโรนา ห่วงสังคมเกิดการกระทบกระทั่งกับนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาผ่านเฟซบุ๊ก Kasit Piromyaว่า ติดตามข่าวไวรัสโคโรนากันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จนบัดนี้ก็เป็นเวลาเดือนกว่าๆ แล้วที่วิกฤติยังไม่คลี่คลายลง

ก็ขอชื่นชมบุคลากรทุกท่านที่ร่วมมือร่วมใจกันในการสกัดกั้น และหยุดยั้งการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทย หรือในประเทศจีน ต่างก็ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ เสี่ยงชีวิตกันทั้งสิ้น

ในขณะที่หลายๆ ประเทศได้ยกระดับมาตรการคัดกรองและสกัดกัั้นเชื้อโคโรนา เช่นจากลดเที่ยวบินไป-กลับจีน ไปเป็นงดเที่ยวบินจากจีนชั่วคราว หรือแม้กระทั่งยกเลิกการให้วีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนชั่วคราว รวมไปถึงผู้เดินทางชาติต่างๆ ที่เดินทางผ่านจีนอีกด้วย

แต่เมื่อมองกลับมาที่ทางการไทยแล้ว ยังเป็นไปในทางเกรงอกเกรงใจจีนอยู่พอสมควร อาจจะด้วยความมั่นใจว่า "ยังสามารถควบคุมได้" ก็เป็นได้ ในขณะที่บรรยากาศของสังคมเริ่มเกิดความหงาดระแวงการอยู่ในที่สาธารณะร่วมกับชาวต่างชาติ บางส่วนก็เลยเถิดไปถึงการไม่ยอมรับ ไม่ขอบริการชาวจีน ซึ่งส่งผลให้เกิดความแตกแยกในระดับประชาชน

ผมเองจึงอยากบอกทางผู้มีอำนาจบริหารสักหน่อยว่า ความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งความสงบของสังคมนั้น มีความสำคัญไม่แพ้เรื่องรายได้ของประเทศ (จากการท่องเที่ยว)

หากท่านไม่กระชับมาตรการคัดกรองและสกัดกั้น ปล่อยให้เป็นไปตามเดิมแล้ว คงไม่แคล้วทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัย รวมทั้งอาจเกิดการกระทบกระทั่งกับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งน่าจะเป็นผลเสียต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในระยะยาวได้ ยังไม่นับถึงการแตกแยกทางความคิดที่จะตามมา

ลองจับเข่าคุยกับจีนตรงๆ ดู ว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับมาตรการสกัดกั้นเชื้อโรค โดยอาจจะกระทบต่อจีนบ้าง ในขณะที่ไทยเราเองก็กระทบในแง่รายได้เข้าประเทศเช่นกัน เราไม่ได้อยากทำ แต่ก็จำเป็น เชื่อว่าจีนเองก็น่าจะเข้าใจในเรื่องนี้

ท้ายนี้ ก็ขอส่งกำลังใจไปยังชาวจีนที่ยังประสบวิกฤตไวรัสโคโรนา และอวยพรให้สามารถหาวิธีการจัดการไวรัสได้ รวมทั้งสามารถก้าวพ้นวิฤติครั้งนี้ได้ในเร็ววัน