posttoday

"อนุดิษฐ์" เตือน"บิ๊กตู่" ระวังโดนครหา "อุ้ม ส.ส.เสียบบัตร"

25 มกราคม 2563

เลขาฯเพื่อไทย จี้ "ประยุทธ์" สร้างความกระจ่างให้ได้ว่า ส.ส.คนใดเป็นคนเอาบัตรไปเสียบแทนกัน จะได้ไม่ถูกครหาว่า "อุ้ม ส.ส.เสียบบัตร" เพิ่มขึ้นมาอีกกรณีหนึ่ง

เลขาฯเพื่อไทย จี้ "ประยุทธ์" สร้างความกระจ่างให้ได้ว่า ส.ส.คนใดเป็นคนเอาบัตรไปเสียบแทนกัน จะได้ไม่ถูกครหาว่า "อุ้ม ส.ส.เสียบบัตร" เพิ่มขึ้นมาอีกกรณีหนึ่ง

วันที่ 25 ม.ค. 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังอยู่บนทาง 2 แพร่งในการแก้ปัญหาการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าจะเลือกแนวทางแบบ "ศรีธนญชัย"ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าการเสียบบัตรแทนกันในอดีตไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานในปัจจุบันได้ หรือจะยึดตามบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เคยวินิจฉัยเอาไว้ว่าการเสียบบัตรแทนคนอื่น มีผลทำให้การลงคะแนนของสภาไม่สุจริต ถือเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์ยังคงเชื่อตามคำแนะนำของนายวิษณุ ก็จะทำให้การวางแผนรองรับสถานการณ์ดังกล่าวเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ ที่ผ่านมาดูเหมือนว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเชื่อนายวิษณุมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบจนนำไปสู่การฟ้องร้องเอาผิด หากครั้งนี้ยังคงเชื่อตามคำแนะนำอีก ก็อาจจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งรอบใหม่ เนื่องจากเป็นการกระทำที่สวนทางกับแนวการตัดสินของศาล รธน. แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะลองกลับใจดูสักครั้ง ก็จะทำให้สามารถวางแผนรับมือได้อย่างถูกต้อง โดยอาจไม่จำเป็นต้องรอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเลยก็ได้ เพราะเคยมีแนวทางการวินิจฉัยเอาไว้แล้วว่าให้ร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเมื่อปี 2557 ตกไป เพราะมีการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส. จนทำให้กระบวนการออกกฎหมายไม่ชอบ

"ไม่ว่าจะเลือกแนวทางใด รัฐบาลก็ยังมีทางออกอื่นในการนำงบประมาณปี 63 เอามาใช้ได้ แต่ที่จะเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับตัวพล.อ.ประยุทธ์ก็คือความรับผิดชอบทางการเมืองจากการที่มี ส.ส.รัฐบาลเสียบบัตรแทนกันถึง 4 คน แม้จะพยายามอ้างว่ามี 2 คนเสียบบัตรแทนกันเพราะเครื่องไม่พอ แต่ประธานสภาก็ฟันธงไปแล้วว่าถือเป็นความผิดเช่นเดียวกัน จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะปัดความรับผิดชอบ" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ยังเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์เร่งสร้างความกระจ่างให้ได้ว่าใครเป็นคนเอาบัตรไปเสียบแทนกัน จะอ้างในทำนองว่า ไม่ได้ฝากใครเสียบหรือไม่ได้มอบอำนาจให้ใครเสียบบัตร แล้วก็ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเฉย ๆ ตามที่นายวิษณุแนะนำไม่ได้ เพราะจะยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงปัญหา 2 มาตรฐานของประเทศ เพราะต้องไม่ลืมว่ากรณีนายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคยถูกทั้ง สนช.ยื่นถอดถอนและถูกอัยการสั่งฟ้องคดีอาญาโทษถึง 10 ปี จากกรณีเดียวกัน

"ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ถูกครหาว่า มีทั้งการอุ้มรัฐมนตรี และ ส.ส.ที่ถูกฟ้องคดีอีกหลายคน หากครั้งนี้ยังไม่ทำเรื่องใครเสียบบัตรแทนกันให้กระจ่างอีก ก็จะมีเรื่อง "อุ้ม สส.เสียบบัตร" เพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งจะยิ่งทำให้ความชอบธรรมของรัฐบาลหมดไปเรื่อย ๆ และนั่นเท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์เริ่มนับถอยหลังทางการเมือง ตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ได้เลย "น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว