posttoday

พปชร. นัดถก 24 มค. ปม ส.ส.เสียบบัตรแทน

23 มกราคม 2563

พลังประชารัฐ นัดหารือ 24 มค. ปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน "อุตตม" ขอชัดเจนก่อนคาดโทษ

พลังประชารัฐ นัดหารือ 24 มค. ปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน "อุตตม" ขอชัดเจนก่อนคาดโทษ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอที่ปรากฎภาพ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสียบัตรแทนกันในการลงมติร่างพรบ.งบประมาณรายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า พรรค พปชร. มีการประชุมทุกวันอังคารอยู่แล้ว ฉะนั้นก็จะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งตนก็ติดตามข่าวอยู่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะต้องมีการกำหนดบทลงโทษหรือไม่นั้น  นายอุตตมกล่าวว่ายังไม่ถึงอย่างนั้น ยังไม่ได้ทำอะไรขอให้มีความชัดเจนก่อนว่าเหตุการนั้นเป็นอย่างไร ในทางปฏิบัติ ส.ส.ของพรรคต้องมาหารือกันอยู่แล้วว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนมาตรการป้องกันนั้น พรรคจะมีการหารือกันในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งตนยังไม่ได้พูดคุยกับ ส.ส.ที่ปรากฎอยู่ในคลิป

ต่อข้อถามว่านายกรัฐมนตรีได้หารือหรือไม่ว่าหากงบประมาณฯ ออกมาล่าช้าจะทำอย่างไรนั้น  นายอุตตม กล่าวว่านายกฯ ได้สั่งการ ซึ่งกระทรวงการคลังได้เตรียมการไว้แล้ว ส่วนจะออกเป็นพระราชกำหนดฯ หรือไม่นั้น ต้องขอดูก่อนเพราะต้องดูฝ่ายกฎหมายด้วย กระทรวงการคลังเป็นเรื่องของเงินที่จะต้องใช้จ่าย และวินัยการคลัง โดยจะต้องนำมาประกอบกัน แต่ฝ่ายกฎหมายก็จะต้องดูในเรื่องของรายละเอียด และสำนักงบประมาณต้องกฎหมายวิธีการงบประมาณด้วย

เมื่อถามว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เตรียมทางออกไว้ให้แล้วใช่หรือไม่นั้น นายอุตตมกล่าวว่า ก็เดี๋ยวดู ยังไม่ได้คุยกัน