posttoday

"บิ๊กตู่"" หวั่น "เสียบบัตรแทนกัน"ทำงบฯ63ล่าช้า ซ้ำเติมศก. ยันไม่ออกพรก.กู้เงิน

23 มกราคม 2563

นายกรัฐมนตรี ลั่นส.ส.เสียบบัตรแทน ไม่ควรทำ หวั่นส่งผลงบลงทุน 63 ล่าช้า ซ้ำเติมเศรษฐกิจประเทศ มอบกระทรวงคลัง-สำนักงบฯถกเตรียมรับมือ แต่ไม่ออกพระราชกำหนดแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี ลั่นส.ส.เสียบบัตรแทน ไม่ควรทำ หวั่นส่งผลงบลงทุน 63 ล่าช้า ซ้ำเติมเศรษฐกิจประเทศ มอบกระทรวงคลัง-สำนักงบฯถกเตรียมรับมือ แต่ไม่ออกพระราชกำหนดแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อกังวลต่อพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ภายหลังเกิดกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกันโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่า  ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายแล้ว จึงอยากให้ตรวจสอบต้นตอของปัญหาและต้องแก้ไขอย่างไร แต่ในส่วนของรัฐบาลมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทราบว่าเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว

“การแก้ปัญหาคงต้องพูดคุยกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ที่จะทำให้กระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณน้อยที่สุด ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้สำหรับบุคคลากรจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่จะกระทบกับงบลงทุนหลายแสนล้านบาท หากล่าช้าออกไปจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจึงต้องมีมาตรการอื่นมาเสริม และหากไม่มีเงินลงมาขับเคลื่อนจะกระทบต่อทุกคน ซึ่งผมยอมรับในกติกาและกฎหมาย ส่วนระยะเวลาความล่าช้าไม่สามารถคาดเดาได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ปกติใช้เวลานานพอสมควร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า คาดว่างบประมาณฯ จะล่าช้าไปสักเมื่อไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะพิจารณานานหรือไม่นาน ซึ่งปกติเรื่องแบบนี้ก็นานพอสมควร นานเป็นเดือน ก็ทำให้ล่าช้า งบประมาณฯ ก็มีปัญหา สมมุติว่าการใช้จ่ายงบประมาณฯ ล่าช้าไปอีก 3 เดือน แล้วมันจะใช้ทันหรือเปล่าสำหรับเวลาที่เหลือ ก็จะเข้าไปไตรมาสสองอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การกู้เงิน นายกฯ กล่าวปฏิเสธทันทีว่า ไม่สมควร ได้ปรึกษากันแล้วสำหรับเวลานี้

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ต้องให้ทีมเศรษฐกิจเร่งออกแผนสำรองมารับมือก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าต้องทำ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการประชุมในเรื่องของงบประมาณฯ ว่าจะต้องทำอย่างไรกันต่อไป ถ้าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ต้องเลื่อนออกไป เราจะทำตรงไหนได้บ้าง การใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐ ในส่วนที่สามารถใช้ได้ไปพลางๆ ก่อน จะทำอย่างไร ปัญหาวันนี้ที่ติดอยู่เรื่องเดียวคือ ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของงบการลงทุน

ส่วนที่มองว่าปัญหามาจากความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าพรรคไหนจะขัดแย้งกันบ้าง ต้องไปถามคนที่ออกมาเปิดประเด็น และตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่อยากบอกว่า ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ไม่ควรกระทำสิ่งที่ผิดกติกาของสภา