posttoday

"ชวน"ย้ำ สส.เสียบบัตรแทนกันไม่ได้ทุกกรณี คาด ส่งศาลรธน.ตีความปมงบฯ 63 วันนี้

23 มกราคม 2563

ประธานสภา คาดส่งศาลรธน.ตีความปมส.ส.เสียบบัตรโหวตพรบ.งบฯ63 แทนกันได้ภายในวันนี้ ย้ำส.ส.เสียบบัตรแทนกันไม่ได้ทุกกรณี

ประธานสภา คาดส่งศาลรธน.ตีความปมส.ส.เสียบบัตรโหวตพรบ.งบฯ63  แทนกันได้ภายในวันนี้  ย้ำส.ส.เสียบบัตรแทนกันไม่ได้ทุกกรณี 

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีล่าสุดที่มีการเผยแพร่คลิปส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า สภาฯต้องตรวจสอบทุกกรณี ไม่เช่นนั้นจะไม่ยุติธรรม และไม่ว่าจะเสียบบัตรแทนกันในกรณีใดก็ทำไม่ได้ แม้เครื่องลงคะแนนในห้องประชุมมีไม่เพียงพอ ส.ส.ก็ไม่สามารถฝากบัตรเสียบแทนกันได้ ซึ่งโดยทั่วไป ส.ส.จะไม่ยุ่งกับบัตรของคนอื่น

ส่วนคำร้องที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คาดว่าวันนี้(23 ม.ค.) ฝ่ายเลขาธิการฯ จะตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่เสร็จ และส่งกลับมาที่ตนเพื่อทำเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้(23ม.ค.) เพราะต้องรีบ ดำเนินการ เพราะสภาฯ ไม่สามารถวินิจฉัยแทนศาลรัฐธรรมนูญได้ เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานคงทราบผล เพราะศาลทราบดีว่าจะต้องรีบพิจารณาเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 เป็นโมฆะจริงจะมีทางออกอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตามปกติถ้างบประมาณปีใหม่ยังไม่เริ่มใช้ ให้ใช้งบประมาณเดิมไปก่อน ดังนั้น เงินเดือนของข้าราชการก็เป็นไปตามปกติ เพียงแต่โครงการพัฒนาต่าง ๆ ไม่สามารถเดินหน้าได้

“เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับทุกพรรคการเมืองและทุกคน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพรรคการเมืองไม่มีใครเจตนาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่เกิดขึ้นเพราะมีสมาชิกบางคนไม่ระวัง ทั้งที่ตนย้ำไปแล้วว่าวันเด็ก ส.ส.ไปร่วมกิจกรรมไม่ได้ เพราะติดภารกิจพิจารณางบประมาณ ต้องยอมรับว่าสภาฯแห่งนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการประชุม ส.ส. เนื่องจากยังไม่มีที่นั่งประจำของตัวเอง เพราะยังต้องใช้ห้องประชุมจันทราของวุฒิสภา  ซึ่งถ้าส.ส.มีที่นั่งประจำก็จะทราบว่าใครลงคะแนนอย่างไร เพราะเป็นเครื่องประจำเหมือนกับห้องประชุมวุฒิสภาที่ตอนนี้รู้ว่าใครนั่งตรงไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล” นายชวน กล่าว