posttoday

'คารม'เตือนหากประเทศยึดหลัก'วิษณุ'กระบวนการยุติธรรมพัง

22 มกราคม 2563

ส.ส.อนาคตใหม่เชื่อศาลรธน.ยึดบรรทัดฐานเดียวปมเสียบบัตรแทนกันชี้หากยึด"หลักวิษณุ"ต่อไปกระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้ก็ไม่ต้องใช้วิชาความรู้ที่เรียนมา?

ส.ส.อนาคตใหม่เชื่อศาลรธน.ยึดบรรทัดฐานเดียวปมเสียบบัตรแทนกันชี้หากยึด"หลักวิษณุ"ต่อไปกระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้ก็ไม่ต้องใช้วิชาความรู้ที่เรียนมา

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัฐชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอบโต้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุเรื่องการเสียบบัตรลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แทนกัน ของส.ส.พรรคภูมิใจไทย จะนำมาเทียบเคียง กับกรณีการเสียบบัตรแทนกันของส.ส.เพื่อไทย สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้นชี้ว่ามีความผิดที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  ม.122และ 126  ทำให้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินตำนวน2ล้านล้านบาท เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศในปี2557 ตกไปทั้งฉบับไม่ได้นั้น อยากถามว่า แล้วกรณีนี้มีเหตุผลใดที่ศาลรัฐธรรมนูญจะยกเว้น หรือเพียงเพราะ นายวิษณุ ออกมานำร่องว่าเทียบเคียงกับในอดีตไม่ได้

"ผมหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้บรรทัดฐานเดียวกันในการวินิจฉัยเหตุที่ใกล้เคียงกัน เพราะหากประเทศนี้จะยึด"หลักวิษณุ" เช่นนี้ต่อไปกระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้ก็ไม่ต้องใช้วิชาความรู้ที่เรียนมา รอเพียงคำวินิจฉัยจากนายวิษณุก็พอ และการที่รัฐบาลชุดนี้มีบุคคลากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายอย่างคุณวิษณุ ที่โบกให้ผ่านทุกด่านเช่นนี้ ไม่ต้องพึ่งพาฝีมือในการบริหารใดๆแต่ใช้วิธีตีความด้วยหลักวิษณุให้อยู่ในตำแหน่งได้นาน"นายคารม กล่าว