posttoday

"เสรีพิศุทธ์"โยน"ปธ.สภาฯ"สอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ยันเดินหน้าสอบที่ดิน “ปารีณา”

22 มกราคม 2563

"เสรีพิศุทธ์"โยน"ประธานสภาฯ" ตรวจสอบกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน เดินหน้าตรวจสอบที่ดิน “ปารีณา” เชิญเลขา สปก. ชี้แจง

"เสรีพิศุทธ์"โยน"ประธานสภาฯ" ตรวจสอบกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน  เดินหน้าตรวจสอบที่ดิน “ปารีณา”  เชิญเลขา สปก. ชี้แจง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ว่า เราก็ต้องดำเนินการต่อ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเอกสารเพื่อศึกษาทำความเข้าใจ เพราะต้องใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และต้องพิจารณาในรายละเอียดของกฎหมายแต่ละมาตราด้วย

เมื่อถามว่า เรื่องการเสียบบัตรแทนกันสามารถแยกออกมาตรวจสอบได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าคงมีคนอื่นตรวจสอบแทนตนแล้ว และเป็นเรื่องที่พรรคที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจง และเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องตอบคำถาม ส.ส.ที่ตั้งคำถามกับเรื่องนี้ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ด้วย ขณะนี้พบ ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกันเพียง 2 คน แต่ความจริงอาจจะมีมากกว่านั้นก็ได้ อยู่ที่ว่าสภาฯ จะตรวจสอบหรือไม่ ถ้าตนเป็นประธานสภาฯ ก็จะตรวจสอบแน่นอน เรื่องนี้พบคนกระทำเพียง 2 คน เป็นคนละประเด็นกับ พ.ร.บ.งบประมาณ ชอบหรือไม่ชอบ เพราะเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบกับกฎหมายงบ

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยสร้างบรรทัดฐานตีตกร่างรัฐธรรมนูญ ในประเด็นการแก้ไขที่มาของ ส.ว.ที่มีปรากฏชัดว่า ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน มองว่า การพิจารณางบประมาณ 2563 ที่มีการเสียบบัตรแทนกัน จะมีผลเหมือนกันหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญไป ว่าจะใช้มาตราฐานเดียวกันหรือไม่ ส่วนนี้เราก็ตอบแทนไม่ได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ในการประชุมกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) วันนี้ จะตรวจสอบว่าที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐและกรรมาธิการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

“เกรงว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยทางกรรมาธิการฯ ได้เชิญเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) มาชี้แจง ยืนยันว่าไม่เคยทะเลาะกับใคร และไม่คิดว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎรเสียหาย เพราะเป็นเรื่องของส.ส.แค่ 1-2 คนในกรรมาธิการเท่านั้น ทุกคนไม่ได้เป็นอย่างนี้ ซึ่งจากที่ดูคลิปที่ราชบุรีเมื่อเช้านี้ ก็รู้ว่าเป็นคนลักษณะแบบนี้ แต่เวลาที่ตัวเองโดนก็อึดอัด” พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าว