posttoday

รมว.ทส.รอสอบที่มาโฉนด "กนกวรรณ"ปมรุกป่าเขาใหญ่ ยันใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน

21 มกราคม 2563

"วราวุธ" รอชัดเจน ที่มาโฉนดที่ดิน 'กนกวรรณ' ยัน ใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน แจงคืบหน้าคดี 'ปารีณา' รอกฤษฎีกาตอบข้อมูลพร้อมดำเนินการทันที ไม่มีละเว้น

"วราวุธ" รอชัดเจน ที่มาโฉนดที่ดิน 'กนกวรรณ' ยัน ใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน แจงคืบหน้าคดี 'ปารีณา' รอกฤษฎีกาตอบข้อมูลพร้อมดำเนินการทันที ไม่มีละเว้น

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ จ. นราธิวาส   นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์กรณีที่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถูกกล่าวหาว่าครอบครองที่ดินที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า กรณีที่ดินในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่ 1 คือ มีการเข้าไปบุกรุกนอกโฉนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายด้วยการไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และส่วนที่ 2 คือบริเวณที่มีข้อกังขา ว่ามีการออกโฉนด หรือเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดังกล่าว ก็ต้องมีการไปตรวจสอบว่าโฉนดแปลงนั้น ถือกำเนิดมาได้อย่างไร มาจากใบ สค.หรือไม่ หรือมีมาตั้งแต่ก่อนประกาศว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในปี 2505 แล้วตกทอดมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นโฉนดในปัจจุบัน หรือมีการทับซ้อนกันจริง

นายวราวุธกล่าวว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำลังตรวจสอบ แต่ต้นกำเนิดของใบสิทธิ์การครอบครอง ก็ต้องมีการไปตรวจสอบไล่เรียงว่าเกิดมาอย่างไร หากพบว่าเอกสารแสดงสิทธิ์ครอบครองที่ดินออกมาก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็เป็นสิทธิ์ที่เขาสามารถอยู่ได้ แต่ถ้ามีการประกาศเป็นเขตพื้นที่อุทยานฯ ไปแล้ว แล้วเขามาครอบครองที่ดินภายหลัง ก็ถือว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ

“ขอยืนยันว่ากระทรวงทรัพยากรฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามกฎหมาย โดยใช้กฎหมายเดียวกัน และมีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใคร หากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีอะไรต้องหนักใจ”  นายวราวุธ กล่าว

ต่อข้ถามว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลจะเกิดปัญหาในการตรวจสอบ จะถูกมองว่าเป็นการลูบหน้าปะจมูกหรือไม่นั้น  นายวราวุธกล่าวว่ากฎหมายเป็นฉบับเดิม เราไม่มีปัญหา ทุกอย่างว่ากันไปตามตัวหนังสือและตามบทบัญญัติของกฎหมายที่มี ส่วนที่มีการไปแผ้วถางในพื้นที่นอกโฉนดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการแจ้งความไปแล้ว

เมื่อถามว่าจะใช้เวลาตรวจสอบเรื่องนี้นานแค่ไหนนั้น นายวราวุธกล่าวว่าตนกำลังรอการรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เพราะตนก็ไม่เคยทำเรื่องการสืบเอกสารลักษณะดังกล่าว จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ พูดคุยให้่ได้ข้อสรุปว่าเอกสารดังกล่าวออกมาเมื่อไหร่ ซึ่งตนยังตอบไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหน แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นที่สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ

เมื่อถามอีกว่าทางกระทรวงฯ ตรวจพบว่ามีนักการเมืองคนอื่นเข้าไปถือครองพื้นที่ที่บุกรุกป่าเช่นนี้อีกหรือไม่นั้น นายวราวุธ? กล่าวว่ายังไม่ทราบว่ามีรายอื่นอีกหรือไม่ แต่ในอนาคตถ้ามีเรื่องที่อยากให้ทางกระทรวงฯ ขึ้นหน้าสื่อ เดี๋ยวก็คงมีข่าวเข้ามาอีก
 
นอกจากนี้ นายวราวุธ?ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ทวงถามถึงความคืบหน้าคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)         ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. โดยมิชอบและรุกล้ำพื้นที่ป่าไม้และป่าสงวน ใกล้แม่น้ำภาชีว่า ตนได้รับแจ้งจากกรมป่าไม้ว่าได้ไปชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นรอบที่ 2 ต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อคณะกรรมการฯ ตอบกลับมาเมื่อใด เราพร้อมดำเนินการได้ทันที ไม่มีปัญหาอะไร ขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการอยู่แล้ว ไม่มีการละเว้นหรือปฏิบัติเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้ล่าช้า ตอนนี้ยังยืนอยู่และยันอยู่ด้วย