posttoday

ส.ว.ยก 5 เหตุผลชงนายกฯสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุย

21 มกราคม 2563

"สวัสดิ์ สมัครพงศ์" ส.ว.ชี้ 5 เหตุผลหนุนนายกฯสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุย ชี้ช่วยส่งเสริมท่องเที่ยวภาคใต้

"สวัสดิ์ สมัครพงศ์" ส.ว.ชี้ 5 เหตุผลหนุนนายกฯสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุย ชี้ช่วยส่งเสริมท่องเที่ยวภาคใต้

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.63 นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความได้ใช้เวทีวุฒิสภาปรึกษาหารือก่อนวาระการประชุมวุฒิสภา ในวันอังคารที่ 21 มกราคม 2563 เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในประเด็นการสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยได้กล่าวถึงปัจจัยเอื้อที่สนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้และจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า ประเด็นที่เอื้ออำนวยการก่อสร้างดังนี้

1) ระยะทางสั้นที่สุด 16-18 กิโลเมตร เส้นสะพานอำเภอขนอมสู่เกาะสมุยถึงเกาะพงัน

2)ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลอ่าวไทยเกาะสมุยกับเกาะพงันเชื่อมโยงการท่องเที่ยวแผ่นดินใหญ่ ช่วงเดือน เมษายน-กันยายน ของทุกๆปี การท่องเที่ยวชุมชน ความเชื่อ ศาสนาวัฒนธรรม คือ การท่องเที่ยวทางด้านนิเวศน์ เกษตรวัฒนธรรมนครศรีธรรมราช

3)สนับสนุนให้ต้นทุนการท่องเที่ยวค่าใช้จ่ายลดลง การขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคจากแผ่นดินใหญ่จากตลาดหัวอิฐนครศรีธรรมราช ขึ้นสะพานขนอม สู่เกาะสมุยถึงเกาะพะงัน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

4)การเข้าออก ขึ้นลงเกาะของนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยบนเกาะได้เชื่อมโยงแผ่นดินใหญ่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

5)ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยและเกาะพงัน ฝั่งอ่าวไทยเป็นการท่องเที่ยวรองรับหลังสิ้นฤดูกาลการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน ภาคใต้เที่ยวได้ตลอดทั้งปี เกาะสมุยและพะงันส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน

นายสวัสดิ์ ได้ระบุอีกว่า การลงทุนศึกษาและออกแบบก่อสร้างสะพาน1.รัฐบาลต้องลงทุนศึกษาและออกแบบ เข้ากระบวนการมีส่วนร่วมความคิดเห็นของประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชและสอบถามความคิดเห็นของชุมชนเกาะสมุยและเกาะพะงันให้เกิดความเห็นร่วมกัน 2.เชิญชวนนักลงทุนภาคเอกชนร่วมหรือสัมปทานการออกแบบและก่อสร้างโดยเงินทุนเอกชน (ออกแบบและการก่อสร้างทางด่วน) โดยรัฐไม่ต้องออกเงินสักบาทเดียว

ทั้งนี้ ขอเสนอต่อนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา สั่งให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ทั้ง 2 กระทรวง ลงตรวจพื้นที่ตั้งงบประมาณศึกษาต่อไป