posttoday

"วราวุธ"ชงครม.แก้ฝุ่นกทม.ให้รถบรรทุกวิ่งวันคู่

21 มกราคม 2563

รมว.ทส. ชง ครม.แก้วิกฤตฝุ่น PM2.5 ระยะสั้น ให้รถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นในวันคู่ ขอบคุณผู้เสียสละ ฝากเกษตรกร ไม่ห้ามเผา แต่ขอลดช่วงอากาศปิด ม.ค.-ก.พ.วอนหันมาร่วมมือ มากกว่าเกรียนบนโลกออนไลน์

รมว.ทส. ชง ครม.แก้วิกฤตฝุ่น PM2.5 ระยะสั้น ให้รถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นในวันคู่ ขอบคุณผู้เสียสละ ฝากเกษตรกร ไม่ห้ามเผา แต่ขอลดช่วงอากาศปิด ม.ค.-ก.พ.วอนหันมาร่วมมือ มากกว่าเกรียนบนโลกออนไลน์

เมื่้อวันที่ 21 ม.ค. ที่ จ.นราธิวาส   นายวราวุธ ศิลปอาชารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) กล่าวถึงมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM  2.5 ที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ว่า วันนี้มีหลายมาตรการค่อนข้างแตกต่างจากที่ผ่านมา โดยขอความเห็นชอบให้รถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นในได้เฉพาะวันคู่ คือสลับวิ่งวันเว้นวันเนื่องจากปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 ส่วนใหญ่มาจากท้องถนน และต้องขอบคุณสมาคมรถบรรทุกที่ยอมเสียสละให้รถบรรทุกวิ่งเข้า กทม.วันเว้นวัน ทั้งนี้ จะเป็นมาตรการระยะสั้นถึงสิ้นเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่ต้องมีมาตรการเข้มข้น และหากมาตรการดังกล่าวยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรคงจะเพิ่มความเข้มข้นเป็นระดับระดับต่อไป

“วอนชาว กทม. หากคุณภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น หากมีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ หากระทบความสะดวกสบาย ก็ต้องขออภัย ทั้งนี้คงต้องช่วยกัน หากมาตรการนี้ผ่านที่ประชุม ครม.จะให้สำนักงานตำรวจจราจรดำเนินการทันทีเมื่อออกระเบียชชบเสร็จ“ นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธกล่าวต่อว่า ดังนั้น การออกมาตรการในการแก้ไขปัญหาอะไรก็แล้วแต่ คนกลุ่มแรกที่สามารถแก้ไขปัญหาถ้าฝุ่น PM  2.5 ได้เร็วที่สุดคือเจ้าของยานพาหนะ ทุกคนใน กทม.วันนี้เราขอความร่วมมือ แต่หากยังไม่ดีขึ้นก็คงต้องเสียสละความสะดวกสบายอย่างที่ต่างประเทศทำ และหากลดปัญหาจากรถบรรทุกแล้ว จากรถกระบะแล้ว ยังไม่เกิดผลสำเร็จ คงต้องมารถยนต์ส่วนบุคคล ดังนั้น การใช้รถและถนนร่วมกันเป็นสิ่งที่คนใน กทม. ต้องช่วยกันแล้ว อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาล เพราะซ้ายก็จะโดนผลกระทบอย่างหนึ่ง ขวาก็โดนผลกระทบอย่างหนึ่ง แต่ในภาพรวมเราต้องรักษาสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนปัญหาการเผาในพื้นที่ต่างๆ ของเกษตรกร เราไม่ได้ห้ามเผา เพียงแค่ขอลดการเผาในช่วงเดือน ม.ค.และเดือน ก.พ.ที่สภาพอากาศปิด ซึ่งสภาพอากาศประเทศไทยรองรับการเผาได้ แต่ให้สลับการเผาแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดก็สามารถรองรับได้ แต่หากพร้อมใจกันเผาอากาศไม่สามารถรองรับได้ ส่วนแนวคิดการติดเครื่องฟอกอากาศตามจุดต่างๆใน กทม.ที่มีการจราจรหนาแน่น เป็นการแก้ปัญหาแบบหนึ่ง แต่ปัญหาต้นเหตุคือยวดยานพาหนะที่ผลิตPM 2.5 ดังนั้น หากกำจัดเท่าไหร่ แต่ยังมีการผลิตฝุ่นในยานพาหนะอยู่ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพียงแต่จะลดปริมาณได้ช่วงขณะเดียวเท่านั้น

ต่อข้อถามว่าโอกาสที่จะมีรถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งวันคู่วันคี่มีหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า จะเกิดกระแสว่าบางบ้านที่มีสตางค์จะซื้อรถทะเบียนคู่ ทะเบียนคี่ จริงๆ แล้วต้องอยู่ที่จิตสำนึกของคนไทย วันนี้ถ้าเลือกจะเกรียนบนโลกออนไลน์ หรือเลือกที่จะทำอะไรเพื่อชีวิตของเราและคน กทม. ขอให้เลิกเกรียน แล้วหันมาทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับสังคมจะดีกว่า