posttoday

"จตุพร"ชี้ "อนาคตใหม่" เสี่ยงถูกยุบ แนะกก.บริหารตัดสินใจให้ดี

19 มกราคม 2563

"จตุพร"มอง "อนาคตใหม่" เสี่ยงถูกยุบพรรคสูง แนะกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจให้ดีเพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์การเมือง

"จตุพร"มอง "อนาคตใหม่" เสี่ยงถูกยุบพรรคสูง แนะกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจให้ดีเพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์การเมือง

เมื่อ 19 ม.ค. 63 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองโดยกล่าวถึงคดียุบพรรคว่า หวังจะเห็นพรรคอนาคตใหม่เตรียมตัวเพื่อรับมือ เพราะถ้าถูกยุบกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ดังนั้น ส.ส. 11 คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่จะตัดสินใจทางการเมืองกันอย่างไร

"ผมว่าช่วงนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจกัน ถ้าวัดดวงไม่ลาออก จะต้องยอมรับว่า เมื่อถูกยุบจะต้องเสีย ส.ส.ไป 11 ที่นั่ง จากจำนวน 76 เหลือ 65 ที่นั่ง ขณะเดียวกันจำนวน 11 ส.ส.นั้นต้องเฉลี่ยกับพรรคต่างๆกันใหม่ ถ้าตัดสินใจลาออกก็จะได้ขยับลำดับชื่อใหม่ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาก่อนศาลจะพิพากษาคดียุบพรรคนั้น ไม่ใช่ช่วงต้องตีโพยตีพายกัน แต่ต้องเป็นช่วงใช้สติตั้งหลักให้จำนวน ส.ส.เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด ซึ่งตนเชื่อว่า คงอยู่ระหว่างการพิจารณาของพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากในอดีต มีแบบอย่างการยุบพรรคเป็นบทเรียนให้เห็นกันมาแล้ว

คดียุบพรรคอนาคตใหม่นั้น นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นร้องในข้อหาล้มล้างการปกครองฯ ซึ่งไม่มีใครคาดคิดถึงผลจะทำให้เกิดการยุบพรรคได้ แต่เมื่อนำมาเชื่อมโยงกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรณีการครอบครองหุ้มสื่อมวลชน ซึ่งเสมือนเป็นดาบแรกทางการเมือง ดังนั้น การกระหน่ำซ้ำด้วยดาบสองคือการยุบพรรค ย่อมมีความน่าจะเป็นสูงมาก

"ก่อนถึงวันที่ 21 ม.ค.นี้ ดูเหมือนท่าทีพรรคอนาคตใหม่ได้เตรียมตัวไว้อย่างครบถ้วน เพียงแต่ยังไม่แถลงเป็นทางการว่า กรรมการบริหารจะเอากันอย่างไร ถึงที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ของคดีที่จะออกมาในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ก็ยังไม่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและทางเศรษฐกิจของประเทศ นั่นบ่งถึงแนวรบไม่เปลี่ยนแปลง"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวอีกว่า โอกาสของพรรคอนาคตใหม่ อยู่ที่การตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคจะลาออกก่อนถึงวันที่ศาลตัดสิน แล้วเลื่อนบัญชีชื่อถัดไปมาแทนที่ เพื่อรักษาเสียง 11 ส.ส.ของพรรคให้คงอยู่ในสภา