posttoday

ปชป.เปิดตัวแอพฯ"เรียนจบ พบงาน" 15ม.ค.63 เพิ่มโอกาสนศ.หางานทำ

12 มกราคม 2563

ทีมเศรษฐกิจประชาธิปัตย์จัดงานเปิดตัวแอพ "เรียนจบ พบงาน" 15 ม.ค.นี้ เพิ่มโอกาสนักศึกษาจบใหม่มีงานทำ พร้อมดึงผู้ประกอบการรายใหญ่มารับสมัครงาน

ทีมเศรษฐกิจประชาธิปัตย์จัดงานเปิดตัวแอพ "เรียนจบ พบงาน" 15 ม.ค.นี้ เพิ่มโอกาสนักศึกษาจบใหม่มีงานทำ พร้อมดึงผู้ประกอบการรายใหญ่มารับสมัครงาน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 63 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมและทีมเศรษฐกิจของพรรคจะจัดงานเปิดตัวแอพพลิเคชัน “เรียนจบ พบงาน” พร้อมจัดอีเวนต์ใหญ่ตลาดงานในวันพุธที่ 15 ม.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 9.00 น เป็นต้นไป โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มาเป็นประธานในการจัดงาน ร่วมด้วยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นายปริญญ์ ได้เปิดเผยถึงแนวคิดในการพัฒนาแอพพลิเคชัน เรียนจบ พบงาน ที่ใช้ชื่อว่า @DEMTUM ของทีมเศรษฐกิจว่าเกิดจากการมองเห็นปัญหาของนักศึกษาหลายคนที่เรียนจบแต่ตกงาน เพราะขาดโอกาสในการเข้าถึงงาน ในขณะที่บริษัทเองก็ขาดแรงงานฝีมือ แอพพลิเคชันนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้นักศึกษาได้ พบงานที่ดี และบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ก็สามารถ ได้พนักงานที่ดี ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงาน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้นอกห้องเรียน (Apprentices/ Internships) ก่อนที่จะเรียนจบ ในขณะที่บริษัท/ผู้ประกอบการ ก็จะได้ประโยชน์จากการได้เด็กฝึกงานมาช่วยกิจการและได้เห็นถึงศักยภาพการทำงานในสนามจริง เพื่อที่จะสามารถตัดสินใจจ้างงานในอนาคตได้

“กิจกรรมในงาน เรียนจบ พบงาน จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาและบริษัท/ ผู้ประกอบการได้มาพบกัน (matching) เพื่อให้ผู้ประกอบการเองได้มาคัดเลือกนักศึกษาที่สนใจฝึกงาน ทำให้สามารถรู้ถึงความสามารถที่แท้จริงของผู้ที่มาสมัครงานใหม่ ในขณะที่นักศึกษาที่ได้รับกี่คัดเลือกก็สามารถมีรายได้เสริมระหว่างเรียนได้ด้วยเช่นกัน”นายปริญญ์ กล่าว

สำหรับกิจกรรมในงาน ในช่วงเช้านักศึกษาที่มาร่วมงานจะมีโอกาสได้รับการแนะแนวงานและสร้างแรงบันดาลใจโดย CEOs หรือตัวแทนบริษัทที่เป็นไอดอลในแต่ละภาคส่วน ได้แก่คุณโด่ง CEO และผู้ก่อตั้ง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ค่ายอสังหาฯ มาแรง/ ศิลปิน ตู่ ภพธร เณอปรางค์ แก้ว ตาหวานจากBNK48/ ผู้กำกับชื่อดัง อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร/ นักธุรกิจรุ่นใหม่คุณเมย์ AfterU ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับอาชีพที่ทำ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มาในงานได้ร่วมพูดคุย ซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

และตลอดทั้งวันจะเป็นตลาดงาน / เวิร์คช็อป ระหว่างบริษัทที่มีตำแหน่งงาน/ฝึกงาน กับนักศึกษาที่สนใจ ขณะนี้มีบริษัทที่ตอบรับสนใจมาร่วมออกบูธในงานเพื่อรับนักศึกษาเข้าทำงานหรือฝึกงาน เป็นจำนวนมาก อาทิ กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา/ ซีพีฟู้ดส์ (CPF) /บริษัทสยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหารกิจการศูนย์การค้า สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน และไอคอนสยาม/ บริษัทหัวเว่ย ประเทศไทย (HUAWEI)/ กลุ่มปตท. /แบล็คแคนยอน และมิลเลนเนี่ยมออโต้กรุ๊ปฯ ผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมงานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และสอบถามข้อมูลได้ที่ @Prinnp ทั้งนี้งานจะจัดขึ้นที่ลานพระแม่ธรณี และลานสนามหญ้าด้านหน้า Blue House ที่พรรคประชาธิปัตย์

“ขอเชิญชวนนักศึกษาและผู้ที่สนใจมาร่วมงานกันให้มาก ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับตนเอง พรรคประชาธิปัตย์มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งในการจัดงานครั้งนี้ พรรคเห็นความสำคัญทางด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการสร้างรายได้และสร้างอาชีพให้กับผู้คน และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาประเทศในระยะยาวที่ต้องสร้างคนที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ขาดแคลนแรงงานฝีมือ การสร้างทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการเมือง ภาคประชาชนและ NGOs ที่จะต้องร่วมมือกันช่วยสร้างคนที่มีคุณภาพอย่างจริงจัง เพื่อสร้างสังคมที่ดีขึ้น”นางดรุณวรรณ กล่าว