posttoday

"ศรีนวล" ร้องผู้ตรวจฯยื่นศาลรธน.ไต่สวนคุ้มครองสิทธิ หลังอนาคตใหม่ดึงเกมย้ายพรรค

10 มกราคม 2563

“ศรีนวล” บุกร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิ หลัง หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เตะถ่วง ไม่แจ้งมติพรรคขับพ้น ส.ส อนาคตใหม่เป็นลายลักษณ์อักษร เกรงสังกัดพรรคใหม่ไม่ทัน 30 วัน

“ศรีนวล” บุกร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิ หลัง หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เตะถ่วง ไม่แจ้งมติพรรคขับพ้น ส.ส อนาคตใหม่เป็นลายลักษณ์อักษร  เกรงสังกัดพรรคใหม่ไม่ทัน 30 วัน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่   เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาและมีความเห็นส่งศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉินและวินิจฉัยคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของตนในฐานะส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคอนาคตใหม่มีมติขับตนพ้นจากการเป็น ส.ส.ของพรรค  เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62  

น.ส.ศรีนวล กล่าวว่าถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 ซึ่งกรณีเช่นนี้ตามรัฐธรรมนูญระบุว่า หากไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกการเมืองอื่นภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติขับให้ถือว่าพ้นจากการเป็น ส.ส.ซึ่งปัญหาขณะนี้คือ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่มีมติขับเมื่อวันที่ 17ธ.ค. ยังไม่ได้ทำหนังสือแจ้งขับตนพ้นสมาชิกภาพเป็นลายลักษณ์อักษร   ซึ่งตนจะต้องเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วัน โดยจะตรงกับวันที่ 16 ม.ค นี้ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้วยังไม่มีพรรคสังกัดการเป็น ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเพื่อทำหน้าที่แทนประชาชนในเขต 8 เชียงใหม่ก็จะต้องพ้นไปด้วย  ส่งผลต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างมากทั้งต่อตนและประเทศชาติ

"เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามแสวงหาข้อเท็จจริงมาโดยตลอด โดยทำเป็นหนังสือด่วนมาก ลงวันที่ 27 ธ.ค.2562 ถึงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรค สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และประธานสภาผู้แทนราษฎร  ขอทราบข้อเท็จจริงว่ากรณีปรากฏข่าวสาธารณะว่าขับดิฉัน มีข้อเท็จจริงเป็นประการใดจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่จนถึงขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรและใกล้จะครบเวลาที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวแต่อย่างใด " น.ส.ศรีนวล กล่าว

น.ส.ศรีนวล  กล่าวอีกว่า หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำทะเบียนสมาชิกให้ตรงตามความเป็นจริง และต้องให้สมาชิกตรวจดูได้โดยละเอียดที่สำนักงานใหญ่ของพรรค รวมทั้งประกาศชื่อ นามสกุล ของสมาชิกให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป  เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบความถูกต้องตาม มาตรา 25 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งตนพยายามตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่มีให้ตรวจสอบได้  รวมถึงประวิงเวลาไม่แจ้งสถานะความเป็นสมาชิกของตนให้ได้ทราบ อีกทั้ง 3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีคำตอบเป็นหนังสือให้ตนได้  ถ้าปล่อยเวลาให้ล่วงเลย ตนเกรงว่าผลที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ 

น.ส.ศรีนวล กล่าวว่า ถือว่าเป็นการทำให้ตนถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ  จึงได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณาคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อมีคำวินิจฉัยว่าการกระทำของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรคการเมือง ประธานสภา ที่ไม่แจ้งความชัดเจน ถึงการให้ตนพ้นจากสมาชิกภาพของพรรคอนาคตใหม่  เพื่อจะได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายใน 30 วัน อันเป็นสิทธิ์ในฐานะ ส.ส.เป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) และมาตรา 213(11) พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7(11) มาตรา 46,47 และ48 และพ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจฯ มาตรา 22 มาตรา 23 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของตนในฐานะส.ส.ตามรัฐธรรมนูญต่อไป