posttoday

ไม่เคยมี! "วิษณุ" ปัดได้งบลับเดือนละ1ล้านบาท

09 มกราคม 2563

"วิษณุ" ปัดได้งบลับเดือนละล้าน ยันไม่เคยมี ไม่ว่าจะรัฐบาลไหน แจงเป็นงบภูมิภาค ให้รองนายกฯ ทุกคน จัดสรรให้ท้องถิ่น

"วิษณุ" ปัดได้งบลับเดือนละล้าน ยันไม่เคยมี ไม่ว่าจะรัฐบาลไหน แจงเป็นงบภูมิภาค ให้รองนายกฯ ทุกคน จัดสรรให้ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยระบุถึงการจัดสรรงบลับในกระทรวงกลาโหม (กห.) ให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านกฎหมาย และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านเศรษฐกิจ เดือนละ 1 ล้านบาทนั้นว่า ไม่มี ไม่เคยได้สักบาท ไม่เคยมีด้วย ตนไม่ทราบ และไม่เคยได้ยินที่ฝ่ายค้านพูด

"งบฯ แบบนี้ไม่เคยมี นอกจากงบฯ ที่จัดให้รองนายกรัฐมนตรีทุกท่านที่ไปดูแลพื้นที่ที่กำกับดูแล ซึ่งเรียกว่างบภูมิภาค พื้นที่ และไม่ได้มอบให้ตัวบุคคล เป็นงบที่ตั้งไว้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ เพียงแต่ในพื้นที่ต้องการก็จะแจ้งมา จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการ โดยรองนายกรัฐมนตรีแต่ละท่าน จะจัดสรรให้ตามที่จังหวัดร้องขอมา และส่งเรื่องไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้นต้องให้ผู้ตรวจราชการ ไปดูในพื้นที่ถึงความจำเป็น โดยประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ และหากในจังหวัดสมทบให้ครึ่งหนึ่ง ทางรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแล ก็จะจัดสรรอีกครึ่งหนึ่ง"

นายวิษณุกล่าวย้ำว่างบฯ ส่วนนี้ห้ามนำไปใช้ผิดประเภท เช่น ห้ามนำไปใช้ดูงานต่างๆ แต่จะใช้ในโครงการที่เป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่ เช่น ขุดบ่อน้ำ หรือโครงการ อื่นๆ ตามที่พื้นที่ร้องขอมา ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นโครงการที่จำเป็น ถ้าไปรองบฯ ปกติ บางทีก็ล่าช้า จึงต้องใช้งบฯ ส่วนนี้แทน

"ยืนยันที่ระบุว่า ให้เป็นเงินเดือน เดือนละ 1 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีตั้งแต่ไหนแต่ไร รัฐบาลไหนก็ไม่เคยมี สักบาทนึงก็ไม่มี"นายวิษณุ กล่าว

ต่อข้อถามว่าการที่ฝ่ายค้านอภิปรายมาแบบนี้ จะต้องชี้แจงหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่าตนคงไม่ไปชี้แจง เพราะชี้แจงไม่ได้อยู่แล้ว ปล่อยให้เป็นเรื่องของกรรมาธิการงบฯ เพราะเป็นหน้าที่ของเขา

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าร่างพรบ.งบฯ ฉบับนี้ ส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ทางกรรมาธิการฯ? เขาคงจะตอบได้ เพราะส่วนตัวเห็นในแง่กฎหมายเห็นว่าไม่ขัด ซึ่งทางกรรมาธิการงบฯ ก็คงจะตอบเรื่องนี้เอง