posttoday

ฝ่ายค้านอัด "ดอน" ให้สัมภาษณ์ปมสหรัฐส่งซิกไทย จี้ปรับออกจากครม.

09 มกราคม 2563

ฝ่ายค้านรุมอัด "ดอน" ปมให้สัมภาษณ์สหรัฐส่งซิกไทย ลั่นเตรียมนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ จี้นายกฯปรับออกจากครม.

ฝ่ายค้านรุมอัด "ดอน" ปมให้สัมภาษณ์สหรัฐส่งซิกไทย ลั่นเตรียมนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ จี้นายกฯปรับออกจากครม.

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.63 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในมาตรา 10 ของกระทรวงต่างประเทศว่า ได้สงวนคำแปรญัตติขอปรับลดงบลง 5% โดยหยิบยกประเด็นเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนากับมิตรประเทศและองค์การต่างประเทศที่ตั้งงบไว้ 2 พันล้านบาท

จากการให้สัมภาษณ์ของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ในประเด็นสหรัฐอเมริกาโจมตีอิหร่านในลักษณะที่ว่าไทยทราบล่วงหน้านั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรออกมาพูด เพราะจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจากคำพูดดังกล่าวเห็นว่าไม่ควรจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงด้วยซ้ำไป พร้อมทั้งเตรียมนำเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

"จาก 1-2 วันที่เกิดเหตุ ท่านไปกินรังแตนจากไหน ท่านคิดอะไรอยู่ มันสมควรให้ตังค์มั้ย อยู่ๆก็รู้ทุกเรื่อง ไม่รู้แต่เรื่องตัวเอง ไปรู้ได้อย่างไรว่าเขาจะยิงถล่มกัน แล้วพูดเป็นตุเป็นตะ ถ้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ บังเอิญขึ้นบัญชีไว้แล้ว เตรียมตัวไว้เถอะ อย่าเพิ่งลาออกไปไหน" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ไทยควรสร้างความสัมพันธ์กับทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอิหร่าน หรืออิรัก และในฐานะที่ รมว.ต่างประเทศเป็นอดีตนักการทูต จึงไม่ควรนำพาประเทศไปสู่ความสุ่มเสี่ยง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนเองได้สงวนคำแปรญัตติขอปรับลดงบลง 10% พร้อมกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ รมว.ต่างประเทศ ในประเด็นสหรัฐอเมริกาโจมตีอิหร่าน ซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อิหร่านดีมาโดยตลอด แต่จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความเสียหาย ถึงแม้ รมว.ต่างประเทศ จะออกมาชี้แจงภายหลังว่าได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

นายประเสริฐ กล่าวว่า หากนำงบประมาณไปให้คนที่ไม่มีความรู้มาบริหารกระทรวง และทำให้เกิดความเสียหาย การปรับลดงบประมาณคงไม่เพียงพอ ควรจะมีการปรับ รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งด้วย

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นายดอน ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งหลังจากให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งโดยด่วน เพราะการพูดของ รมว.ต่างประเทศ ถือเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะประเทศไทยควรวางตัวเป็นกลางกับทุกประเทศ