posttoday

"พรรคเศรษฐกิจใหม่"แฉกันนัวจ้างโหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนละ 500

08 มกราคม 2563

"พรรคเศรษฐกิจใหม่"วุ่นไม่เลิกอดีตรองหัวหน้าพรรค แฉแหลกมีการจ้างชาวบ้านคนละ 500 โหวตตั้งหัวหน้าพรรคซัดมีผู้ชักใยหวังหาประโยชน์จากการร่วมรัฐบาล

"พรรคเศรษฐกิจใหม่"วุ่นไม่เลิกอดีตรองหัวหน้าพรรค แฉแหลกมีการจ้างชาวบ้านคนละ 500 โหวตตั้งหัวหน้าพรรคซัดมีผู้ชักใยหวังหาประโยชน์จากการร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่รัฐสภา นายเกียรติภูมิ สิริพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงข่าวภายหลังที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกผลตรวจสอบการประชุมใหญ่ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2562 ที่มีมติเลือกนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นหัวหน้าพรรคว่า หลังจากที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ จะต้องมีการแจ้งสมาชิกทั่วประเทศ แต่การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2562 ไม่มีการแจ้งสมาชิก แต่มีคนกลุ่มหนึ่งแอบจัดประชุมขึ้น และทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่คนใหม่ชื่อ ดร.ม หรือตนขอเรียกว่า ดร.มโน ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะปัจจุบันตามราชกิจจานุเบกษา หัวหน้าพรรค ยังเป็นนายมิ่งขวัญ

"พรรคเศรษฐกิจใหม่"แฉกันนัวจ้างโหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนละ 500

ทั้งนี้ การเลือกหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2562 ไม่มีการแจ้งสมาชิก สมาชิกบางคนทราบก็ไปร่วมประชุม แต่ไม่ให้เข้า ทำให้เกิดข้อสังเกตว่าใครเป็นคนโหวตให้เป็นหัวหน้าพรรค จากการสืบทราบว่า มีการเกณฑ์ชาวบ้านจาก 2-3 ชุมชนในกรุงเทพฯ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ได้รับการจ้างมาคนละ 500 บาท และไม่ได้มีการจ่ายค่าบำรุงพรรคตามกฎหมาย นอกจากนี้เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2562 กกต.ได้สั่งให้การประชุมครั้งนั้นเป็นโมฆะ ทำให้ปัจจุบันพรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่มีหัวหน้าพรรค หัวหน้าพรรคคนสุดท้ายยังชื่อมิ่งขวัญ และมีคณะกรรมการบริหารพรรค ชุดของนายมิ่งขวัญรักษาการอยู่

นายเกียรติภูมิ กล่าวว่า การที่พรรคเศรษฐกิจใหม่มีขบวนการลักษณะนี้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อนายมิ่งขวัญ และสมาชิกพรรค เพราะมีการกระทำที่ไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งตนได้ส่งทีมกฎหมายแจ้งความกับบุคคลกลุ่มดังกล่าวแล้ว ซึ่งตามกฎหมาย การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะต้องดำเนินการภายใน 60 วัน แต่นี่ผ่านมา 7 เดือนแล้วจะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งเกรงว่าการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งหน้า ขบวนการเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นอีก จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันจับตาให้การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งหน้าตนจะลงชิงตำแหน่งด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตรวจพบหรือไม่ว่ามีงูเห่าเข้ามาแทรกแซงให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค นายเกียรติภูมิ กล่าวว่า มีขบวนการแบบนี้มาตั้งแต่ต้น โดยมีคนที่ชื่ออักษรย่อ จ. มีสมุน 2-3 คนเป็นใหญ่เป็นโตในพรรค คอยดำเนินการชักชวนคน หลอกใช้มิ่งขวัญเป็นโลโก้ของพรรค และเชิญชวนคนเข้ามา ผู้สมัครสมาชิกทั้งหลายที่มีการหาเสียง โดยถูกหลอกให้ออกเงินหาเสียงไปก่อน และหลังเลือกตั้งจะคืนให้ แต่ก็ถูกชิ่งหนี ทำให้นายมิ่งขวัญถูกกดดันและเสียเครดิต

เมื่อถามต่อว่า ขบวนการที่แทรกแซงนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเกียรติภูมิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ขบวนการนี้พยายามหาประโยชน์ในการร่วมรัฐบาล การออกมาแถลงครั้งนี้ ตนต้องการให้ผู้บริหารพรรค ที่เรียกว่าผู้บริหารพรรคปลอม แสดงความรับผิดชอบอย่างไร และให้มีการจัดประชุมอย่างโปร่งใส และทำถูกต้องตามกฎหมาย และข้อบังคับของพรรคที่กำหนดว่าจะต้องแจ้งให้สมาชิกทราบก่อนภายใน 7 วัน