posttoday

ฝ่ายค้านกังวลพรบ.งบ63ผิดกม.รอฟังกมธ.แจงก่อนไม่เคลียร์ยื่นศาลตีความ

08 มกราคม 2563

“สุทิน”เผย ฝ่ายค้าน กังวล พรบ.งบปี 63 ผิดกฎหมาย ขอฟังคำชี้แจง กมธ. ก่อน หากไม่เคลียร์จะยื่นองค์กรอิสระตีความ

“สุทิน”เผย ฝ่ายค้าน กังวล พรบ.งบปี 63 ผิดกฎหมาย ขอฟังคำชี้แจง กมธ. ก่อน หากไม่เคลียร์จะยื่นองค์กรอิสระตีความ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า การอภิปรายเบื้องต้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยากให้การอภิปรายกระชับ เนื่องจากมีผู้แปรญัตติจำนวนมาก จึงให้อภิปรายคนละ 5 นาที แต่ตนจะขอหารือกับนายชวน อีกครั้ง ว่าถ้าเป็นไปได้ขอให้สมาชิกอภิปรายคนละ 10 นาที เพราะวิปทั้งสองฝ่ายตกลงกันแล้วว่าจะอภิปรายคนละ 10 นาที ทั้งนี้การอภิปรายของสมาชิกที่แปรญัตติไว้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของงบกระทรวงกลาโหม งบกลาง กระทรวงเกษตร การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งเป็นงบที่นำมาใช้ในโครงการประกันรายได้

เมื่อถามว่า มีการแสดงความเป็นห่วงว่าร่าง พ.ร.บ.งบ 2563 ส่อผิดรัฐธรรมนูญ ทางพรรคฝ่ายค้านได้มีการหารือกันหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ในที่ประชุมจะมีการถามความชัดเจนว่า ที่สุ่มเสี่ยงจะผิดข้อกฎหมายเป็นอย่างไรบ้างซึ่งก็ต้องฟังคำตอบจาก คณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณฯ และฝ่ายกฎหมายของฝ่ายค้านจะสรุปในเรื่องนี้ว่า ถ้าฟังการชี้แจงของสภาแล้วไม่ชัดเจน ก็จะขอยื่นให้องค์กรที่เกี่ยวข้องได้ตีความเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานไว้ เพราะส.ส. ก็กังวลหากจะต้องยกมือโหวต และมีปัญหาตามมาว่าผิดกฎหมายเขาก็จะโดนไปด้วย ดังนั้นเรื่องนี้น่าจะมีการยื่นให้ตีความ

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า หากส.ส. คนใดโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ จะแจ้งความดำเนินคดีนั้น ถือเป็นมุมมองของท่าน เพราะพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เห็นว่ารัฐบาลไม่ชอบ เพราะถวายสัตย์ไม่ครบ ดังนั้นการกระทำใดๆ ของรัฐบาลจึงไม่ชอบ จึงได้โยงมาถึงร่าง พ.ร.บ.งบฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกัน ส.ส. ทุกคนคงจะตระหนักในเรื่องนี้ด้วย

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการหารือกันหรือยังว่าจะโหวตแบบไหน นายสุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นจะของฟังการอภิปรายของสมาชิกไปจนถึงสุดท้าย โดยในช่วงเย็นวันที่ 9 มกราคม จะสรุปได้ว่า ฝ่ายค้านจะลงมติในแนวทางใด แต่ตอนนี้มีความคิดไปในทิศทางเดียวกันคือ มีความกังวลอยู่ ดังนั้นก็อยากให้แก้