posttoday

"สนธิรัตน์"มั่นใจร่าง พรบ.งบปี63ผ่านสภาฉลุย

05 มกราคม 2563

"สนธิรัตน์" มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ผ่านฉลุย ไม่หวั่น รมว.ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันพรรคร่วมรัฐบาลเสถียรภาพยังปึ๊ก

"สนธิรัตน์" มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ผ่านฉลุย ไม่หวั่น รมว.ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันพรรคร่วมรัฐบาลเสถียรภาพยังปึ๊ก

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 เวลา 10.30น. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า จากนี้ไป ที่พรรคพลังประชารัฐ จะมีแถลงข่าวทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 น.ในประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน รวมถึงชี้แจง การขับเคลื่อนโยบายการทำงานของรัฐมนตรีของพรรค ตลอดจนปัญหาต่างๆของ ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่มาเสนอให้ประชาชนรับทราบและนำไปสู่การแก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกลางเดือน ม.ค. โดยจะนำเรื่องเก่าในสมัยรัฐบาล คสช. มาอภิปรายด้วยนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การอภิปรายถือเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญของระบบรัฐสภาที่สามารถตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาลได้ ส่วนจะมีการเตรียมการอย่างไรขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะยื่นเมื่อใด ใครที่จะถูกอภิปรายบ้าง และเนื้อหาอะไร ซึ่งตนเชื่อว่าผู้ที่จะถูกอภิปรายสามารถชี้แจงได้

"พรรคร่วมรัฐบาลหารือกันตลอด เพราะเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลไม่หนักใจ พร้อมรับมือ เพราะถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจงข้อเท็จ อยู่แล้ว"นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงความมั่นใจในการผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวาระ 2และ3 ว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวันที่ 8-10 ม.ค.นี้ จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งจะได้นำเม็ดเงินลงไปบริหารประเทศ เพราะขณะนี้มีหลายโครงการที่ติดขัด เนื่องจากไม่มีเงิน ดังนั้นเมื่อได้เงินงบประมาณตรงนี้ลงไปก็จะได้ไปแก้ปัญหาต่างๆได้

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเห็นด้วยกับการโล๊ะทิ้งตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพที่มาเป็นส.ว.ตามรัฐธรรมนูญว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี2560 และต้องให้โอกาส กมธ.ได้ศึกษา ก่อน ส่วนจะแก้ในประเด็นใดบ้าง ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ ทั้งนี้รัฐบาลขอยืนยันว่าเราได้ทำตามนโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาเรียบร้อยคือให้ศึกษารัฐธรรมนูญปี60

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่ารัฐบาลมีธงในการจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พูดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่า กมธ.จะแก้ในประเด็นใดบ้าง ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่เพียงการทำความเข้าใจ