posttoday

ยื่นซักฟอก'ลุงตู่'หลังตรุษจีน'เฉลิม'ยังไม่ส่ง'วัน'ลุยศึกครั้งนี้

03 มกราคม 2563

“เฉลิม”ลั่น หลังตรุษจีนได้ฤกษ์เปิดศึกซักฟอกรัฐบาล รับ “วัน” อาจไม่ติดโผ 25 ขุนพล เพราะพรรษายังไม่ถึง มั่นใจหลังอภิปรายประชาชนถึงขั้นชิงชังรัฐบาล

“เฉลิม”ลั่น หลังตรุษจีนได้ฤกษ์เปิดศึกซักฟอกรัฐบาล รับ “วัน” อาจไม่ติดโผ 25 ขุนพล เพราะพรรษายังไม่ถึง มั่นใจหลังอภิปรายประชาชนถึงขั้นชิงชังรัฐบาล

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย โดยมีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาความพร้อมในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดย ร.ต.อ.เฉลิม แถลงว่า เบื้องต้นคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กำหนดตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไว้ 5 คน โดยจากนี้จะเสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อนำไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรคว่า จะมีการเพิ่มเติมรัฐมนตรีท่านอื่นอีกหรือไม่ และถ้าหากมีตนเองก็ไม่ขัดข้อง ถือว่าเป็นสิทธิอย่างชอบธรรมในการทำงานร่วมกัน หรือแม้แต่คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย หากมีข้อมูลและตัวบุคคลไว้ส่วนหนึ่งแล้ว

"ขณะนี้มีความพร้อม 100 % ส.ส.ผู้ที่จะอภิปรายก็พร้อม พยานหลักฐานก็พร้อม จะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง แต่ขอยังไม่เปิดเผยชื่อผู้อภิปราย เพราะรัฐบาลนี้ต่อเนื่องมาจากคสช. มีนิสัยเกเร ใครเห็นต่างหัวแตก ปากแตก ถูกทุบรถ และยังไม่สามารถจับใครได้เลย ทั้งนี้ เบื้องต้นผู้อภิปรายทั้งหมดน่าจะประมาณ 25 คน ส่วนวันเวลาในการอภิปรายนั้น ตนอยากให้พ้นเทศกาลตรุษจีนไปก่อน อยากให้คนจีนสนใจเยอะๆ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ระบุว่า รัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 5 เดือน ไม่ควรอภิปรายเรื่องเก่านั้น ตนเองไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้ทำงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะมีผู้นำปฏิวัติเป็นนายกฯ มีมาตรา 44 มีสนช.ในสภาฯ แล้วใครจะกล้า ดังนั้น อย่ามากำหนดว่าอะไรควรหรือไม่ควรพูด อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

" รัฐบาลกินยาผิดซองแล้ว ไหนว่าไม่กลัว อย่างนี้เรียกว่าปากกล้าขาสั่น หมดเวลาแล้ว พอเถอะ วันนี้ไม่มีใครกลัวใคร ประเทศเป็นประชาธิปไตยแล้ว"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

สำหรับที่มีการเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายที่ดินของครอบครัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ย่านบางบอนนั้น ตนเองไม่สามารถพูดได้ว่าจะโยงไปถึงหรือทำให้พล.อ.ประยุทธ์มีตำหนิหรือไม่ แต่ยืนยันว่ามวยยกแรกเริ่มขึ้นแล้ว ส่วนรายละเอียดนั้นมีผู้ที่จะอภิปรายแล้ว ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวรสชาติไม่มี เพราะตนเองเป็นแค่กองหนุน

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้อภิปรายในสมัยรัฐบาลคสช. ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หาก นายชวน อนุญาต รัฐบาลก็ทำได้แค่ยืนขึ้นแล้วบอกว่าขอไม่ตอบ ซึ่งก็เป็นเรื่องของคุณ ส่วนประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะยังไม่ขอบอก เพราะต้องรออีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย แต่มั่นใจว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะทำให้กระแสสังคมเบื่อนายกฯ และรัฐบาล จนคนชิงชิงว่า ทำกันได้ขนาดนี้เชียวหรือ ส่วนจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่นั้น ขอถามกลับว่า มีสมัยไหนที่เขาโหวตล้มกันเอง ไม่มีหรอก แต่ครั้งนี้ทายใจส.ส.ไม่ออก ถ้าข้อมูลฝ่ายค้านไหลมากๆ ส.ส.ก็อาจรักบ้านรักเมือง ไม่เอาด้วยกับรัฐบาลแล้วก็เป็นได้

ขณะที่จะส่ง นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย บุตรชาย เป็นตัวแทนในการอภิปรายด้วยหรือไม่นั้น ก็ถือเป็นสิทธิของ นายวัน แต่ในใจตนเอง นั้นมองว่า พรรษายังไม่ถึง ยังมีอีกหลายครั้ง ยังมีเวลา

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะมีการหารือกับอีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปข้อมูล ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ไม่เลอะเทอะ ไม่กระจัดกระจาย แต่ชี้ให้ประชาชนเห็นถึงความไม่เหมาะสม เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการวางตัวผู้อภิปรายหรือไม่ ไม่อยากพูดถึงเรื่องอนาคต แต่เป็นเรื่องของพรรคอนาคตใหม่ที่จะพิจารณา แต่มั่นใจว่า พรรคฝ่านค้านจะร่วมมือกันอย่างดีทั้ง 7 พรรค