posttoday

"ประยุทธ์"ขอพวกวิจารณ์เศรษฐกิจเสนอทางแก้ด้วย

02 มกราคม 2563

นายกฯขอพวกวิจารณ์เศรษฐกิจเสนอทางแก้ อย่าติอย่างเดียว แล้วมาอ้างรัฐบาลแก้ไม่ได้ บอกมานั่งอยู่ตรงนี้จะรู้อะไรทำได้-ไม่ได้

นายกฯขอพวกวิจารณ์เศรษฐกิจเสนอทางแก้ อย่าติอย่างเดียว แล้วมาอ้างรัฐบาลแก้ไม่ได้ บอกมานั่งอยู่ตรงนี้จะรู้อะไรทำได้-ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจไทย สามารถประเมินกันได้ว่าจะมากหรือจะน้อยก็ว่าไปตามสถานการณ์ ทั้งภายในและภายนอก แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องช่วยกันว่าจะแก้ปัญหายังไง ตนอยากจะฟังจากหลายๆคนมากกว่าจะมาบอกกันว่าไอ้นั่นก็ไม่ได้ ไอ้นี่ก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็ไม่ใช่ แต่ไม่ได้บอกว่าจะแก้ยังไง แล้วก็โยนกลับมาว่ารัฐบาลแก้ไม่ได้ ไม่สำเร็จแสดงว่ารัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ ก็ลองเสนอมาสิ ถ้าดีตนก็จะทำให้ หรือไม่ก็ทำความใจว่าทำไม่ได้เพราะอะไร หลายอย่าง

"ถ้ามานั่งอยู่ตรงนี้ จะรู้ว่าอะไรมันทำได้ หรือไม่ได้ มันต้องมีกฎกติกาเยอะแยะไปหมด ถ้าทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตามระเบียบวิธีการ มันก็อันตราย แล้วใครจะรับผิดชอบ ก็เห็นใจกันด้วย"นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องค่าเงินบาท เรื่องมาตราการต่างๆ มีการหารือกันมาตลอด ก็มีการตั้งคณะกรรมกาาติดตามอย่างใกล้ชิดมาตราการลายอย่างก็ได้ออกไปหลายอย่างก็ดีขึ้น แต่บางอย่างก็ยังไม่ดีขึ้น นี่คือการแก้ปัญหาที่มีปัจจัยภานอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย วันนี้เรื่องการค้าขายผลิตผลทางการเกษตร ก็ให้รมว.พาณิชย์ไปเดินสายอยู่ ทั้งเยอรมัน ตูรกีสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการตกลงซื้อขายสินค้าการเกษตรหลายรายการด้วยกัน

"เราต้องดูแลทั้งตลาดเก่า ตลาดใหม่ และตลาดชายแดน ทุกประเทศเศรษฐกิจเขาตกหมด มันก็ตกตามกัน แต่ทำยังไงมันจะขึ้นไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย เพราะมันต้องมีการค้าต่างตอบแทนกัน สิ่งที่เราเน้นคือการซื้อขายชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งมีคุณภาพสูงพอสมควร และเรื่องการท่องเที่ยวที่วันนี้ยังดีอยู่ จากหลายมาตรการที่ออกมา"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว