posttoday

"สมศักดิ์" ป้อง "บิ๊กตู่" รั้งโพลอันดับ 2 ไม่สะท้อนขาลง เชื่ออยู่ครบเทอม

30 ธันวาคม 2562

รมว.ยุติธรรม ป้อง "บิ๊กตู่" รั้งโพลอันดับ 2 นายกฯในใจ ไม่สะท้อนขาลง ชี้ ไม่ใช่ความคิดคนทั้งประเทศ ดักคอฝ่ายค้านแก้รธน.เพื่อความสะใจไม่ได้ ต้องยอมเสียบ้าง เพื่อรักษาประโยชน์ส่วนใหญ่ประเทศ เชื่อรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รมว.ยุติธรรม ป้อง "บิ๊กตู่" รั้งโพลอันดับ 2 นายกฯในใจ ไม่สะท้อนขาลง ชี้ ไม่ใช่ความคิดคนทั้งประเทศ ดักคอฝ่ายค้านแก้รธน.เพื่อความสะใจไม่ได้ ต้องยอมเสียบ้าง เพื่อรักษาประโยชน์ส่วนใหญ่ประเทศ เชื่อรัฐบาลอยู่ครบเทอม


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ธ.ค.ที่ร้านโกลเดน เพลส เรือนจำคลองเปรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึง สถานการณ์การเมืองในปี 2563? ว่า เรื่องเศรษฐกิจในปีหน้าจะได้รับผลกระทบจากทั้งภายในและนอกประเทศมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และเมื่อร่าง? พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ผ่านสภาฯ? และใช้ได้ในช่วงต้นปี 63? ก็จะเบาใจได้ ส่วนการที่ประเทศอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรปจะส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจมาถึงไทยด้วย ซึ่งเรามีรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจที่จะช่วยกันทำงาน? ส่วนการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นเป็นความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่อย่าทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก ทำให้ประเทศชาติชะงักได้

เมื่อถามถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ? กังวลลัทธิชังชาติ จะเป็นชนวนขัดแย้งในอนาคตขึ้นอีกหรือไม่? นายสมศักดิ์? กล่าวว่า ประชาชนพบกับปัญหามามากแล้ว อยากให้แสดงความเห็นต่างและวิจารณ์ในภาควิชาการมากกว่า และไม่เห็นด้วยที่จะมารวมเป็นกลุ่มก้อนและก่อม็อบที่จะทำให้สถานการณ์หนักกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ เรามีประสบการณ์มาแล้ว และมีหลายคนถูกจองจำ? ถามว่าได้ประโยชน์อะไร ขอว่าอะไรที่จะทำให้ขัดแย้งอย่าไปทำตาม? ต้องคิดว่ากว่าจะได้รัฐธรรมนูญกลับคืนมาต้องต่อสู้และบอบช้ำกันเท่าไร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีนิด้าโพล สำรวจความเห็นประชาชนเรื่องนายกรัฐมนตรีในใจ พบว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีคะแนนเป็นอันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อันดับ 2 ถือว่ารัฐบาลขาลงหรือไม่ ว่า ไม่หรอก เพราะโพลส่วนใหญ่ที่สำรวจในช่วงที่รัฐบาลบริหารงานส่วนใหญ่นายกฯไม่ค่อยได้เป็นที่หนึ่ง และโพลก็อาจจะถามในกลุ่มเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่ง เช่น ไปทำในกลุ่มที่สนับสนุนนายธนาธร ก็อาจจะได้ความนิยมเยอะ แต่ถ้าเป็นโพลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ถามทีละ 5-6 หมื่นคนจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าถามถึง 300-400 คน แล้วมาชี้ว่าเป็นความคิดเห็นของคนทั้งประเทศไม่ได้ เรื่องนี้คงไม่มีปัญหาอะไรและตนเคารพในสิทธิการทำโพลและคำวิพากษ์วิจารณ์ของทุกคน

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านต้องการแก้ไขทั้งฉบับ ขณะที่บางส่วนรัฐบาลเสนอให้แก้เป็นรายมาตราว่า เรื่องจะแก้ประเด็นอะไรบ้างต้องให้คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.)พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 พิจารณาดูก่อนว่าจะเอาประเด็นไหนขึ้นมาพิจารณาก่อนหลัง ช่วงนี้ยังเป็นแค่ช่วงพิจารณาศึกษา ส่วนการแก้ไขเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนที่มีความเห็นที่ต่างกัน ถ้าอะไรคิดว่าพอไปได้ เราก็ต้องยอมบ้าง บางทีต้องยอมเสียแขนขาเพื่อรักษาชีวิต อาจต้องยอมเสียบางเรื่องเพื่อให้เรื่องใหญ่ๆผ่านไปได้ หากจะเอาทั้งหมด เราต้องดูว่าตัวเราเองมีความแข็งแรงขนาดไหน ถ้าเราแข็งแรงไม่มากเราจะไปเอาทั้งหมดก็ไม่จบ เราต้องรู้ว่าเราจะเอาแค่ไหน จะเอามันส์ เอาสะใจอย่างเดียว หรือพูดให้เกิดความคิดเห็นต่างทั่วบ้านทั่วเมือง แล้วเกิดความเสีบหายตามมากับประเทศและประชาชน ตนว่าไม่เกิดประโยชน์อะไร ส่วนจะใช้เวลา สั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่จะต้องอย่างโน้นอย่างนี้

รมว.ยุติธรรม กล่าวถึง  กล่าวถึงเสียงส.ส.ของรัฐบาลที่ยังปริ่มน้ำ ว่า อาจต้องพบปะพูดคุยกันมากขึ้นก่อนที่จะพิจารณาญัตติสำคัญ และเมื่อมีเสียงที่ปริ่มน้ำก็เป็นธรรมดาที่จะเห็นงูเห่าเกิดขึ้นมาได้ ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลก็เคยเกิดขึ้น ยกตัวอย่างการเมืองในสหรัฐอเมริกาที่จะมีการถอดถอนประธานาธิบดี ก็อาจจะมีงูเห่า เป็นเรื่องคณิตศาสตร์ เพื่อนฝูงต่างพรรคก็อาจช่วยกัน จึงไม่ใช่เรื่องใหม่เลย มีเกิดขึ้นมาตลอดในทุกรัฐบาลในอดีต ส่วนที่มีการขับไล่ ส.ส.ออกจากพรรค อาจส่งผลให้เสียงของรัฐบาลที่ปริ่มน้ำอาจสมบูรณ์ขึ้นจากเดิมพอสมควร

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นรัฐบาลผสมนโยบายก็จะต้องมาแลกเปลี่ยนกัน ก็อาจทำนโยบายของแต่ละพรรคไม่ได้100% แต่หากทำเต็มที่แล้วเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจโดยประชาสัมพันธ์ผลงานที่ทำไปแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือปัญหาต่างๆ จะเป็นผลให้เกิดการปรับครม.ตามมาหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปรับครม.ไม่น่าตกใจเพราะเป็นไปตามสถานการณ์ และปรับเพื่อเติมในส่วนที่คิดว่าการทำงานยังไม่แน่น แต่ก็ไม่รู้ว่านายกฯคิดอย่างไร ซึ่งในประเพณีปฏิบัติก่อนหรือหลังการอภิปรายผู้บริหารสูงสุดก็จะมองเห็นถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของการทำงานไปตามสถานการณ์ แต่คงไม่ใช่สาเหตุเพราะถูกอภิปราย หรือมีกิจกรรมการทางการเมืองอะไร

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอยู่ครบ 4 ปีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสูตรตายตัวไม่ได้ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะอยู่ครบเทอม และหากเลือกตั้งบ่อยก็อาจบอบช้ำไปด้วย จึงควรใช้เวลานี้ทำประโยชน์ให้กับฝ่ายค้านไปก่อน เช่น แก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นไปได้ที่ผู้บริหารอาจจะอยากอยู่นานหรือไม่นานได้ทั้งนั้น