posttoday

"เทพไท" ชี้ สื่อสภาตั้งฉายา"ชวน" ไม่เป็นธรรม

29 ธันวาคม 2562

สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ สื่อสภาตั้งฉายา"ชวน" มีดโกนขึ้นสนิม ไม่เป็นธรรม ชี้ การแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสภา ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาคนเดียว

สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ สื่อสภาตั้งฉายา"ชวน" มีดโกนขึ้นสนิม ไม่เป็นธรรม ชี้ การแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสภา ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาคนเดียว

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เฟซบุ๊กไลฟ์ กรณีการตั้งฉายารัฐสภา ประจำปี 2562 ของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ว่า เป็นธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ที่ตั้งฉายาให้กับการทำงานของสมาชิกรัฐสภา สำหรับปีนี้ฉายาส่วนใหญ่จะเป็นฉายาในด้านลบมากกว่าด้านบวก สำหรับที่เป็นฉายาในด้านบวก น่าจะมีฉายาดาวเด่นสภาของนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ซึ่งมีความเหมาะสมกับการทำงานของนายปิยะบุตร เพราะเป็น ส.ส.หน้าใหม่ มีบทบาททางการเมือง เป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และได้แสดงบทบาท การอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง เป็นการอภิปรายในลักษณะสร้างสรรค์ มีเหตุผลน่ารับฟัง ส่วนฉายาที่เห็นว่าไม่เหมาะสมคือฉายามีดโกนขึ้นสนิม ของนายชวนหลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งไม่สอดคล้องกับบุคลิกและการทำหน้าที่ของนายชวน การให้เหตุผลว่า เพราะนายชวนไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสภาผู้แทนราษฎรได้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมต่อการทำหน้าที่ของนายชวน เพราะความขัดแย้งในสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่มีหลายพรรคการเมือง หลายพวก หลายความคิด เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสภา ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรคนเดียวเท่านั้น ที่ผ่านมานายชวนได้ทำหน้าที่ประธานสภาฯได้ดีที่สุด วางตัวเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจนเป็นที่ยอมรับของสมาชิกรัฐสภาทุกคน จะเห็นได้ชัดว่าสภาชุดนี้มีความเรียบร้อย สามารถกู้ภาพลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญญัติต่อสายตาประชาชนทั้งประเทศได้เป็นอย่างดี การแก้ปัญหาสภาล่ม เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาโดยตรง ส่วนการตั้งฉายาอื่นๆไม่ว่าจะเป็นฉายาขนมจีนไร้น้ำยา ดาวดับ คู่ขัดแย้งแห่งปี ฯลฯ ก็ถือว่ามีความเหมาะสมในหลายฉายา เพราะการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา เปรียบเสมือนกระจกเงา ภาพสะท้อนการทำงานของนักการเมืองทุกคนในรัฐสภา

ส่วนตัวก็ลุ้นกับการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวในปีนี้เหมือนกัน เพราะกลัวว่าจะโดนตั้งฉายาด้วย เมื่อไม่มีฉายาก็ทำให้โล่งอก สบายใจยิ่งขึ้น สำหรับการตั้งฉายาไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบ เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาทุกคนยอมรับได้ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุดแล้ว สิ่งที่ภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ตัวแทนของประชาชนของตนเองในสภาชุดนี้มีอยู่ 2 เรื่องคือ 1.ได้ผลักดัน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเป็นผู้เสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญจนเป็นผลสำเร็จ 2.ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาพืชใบกระท่อมอย่างเป็นระบบ เป็นผลสำเร็จเช่นเดียวกัน ถ้าหากเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปลดล็อคพืชใบกระท่อมสามารถทำได้เป็นสำเร็จในสภาฯชุดนี้ จะเป็นความภาคภูมิใจมากที่สุดในชีวิตของนักการเมืองคนหนึ่ง ในการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้