posttoday

ซูเปอร์โพล ยก "ตูน บอดี้สแลม" บุคคลแห่งปี 2562

29 ธันวาคม 2562

ซูเปอร์โพล เผย ผลสำรวจ ร้อยละ 74.7 ยก "ตูน บอดี้สแลม"เป็น บุคคลแห่งปี 62 ชอบ กิจกรรมจิตอาสา ทำให้คนไทยมีความสุข ขณะที่ กิจกรรมทางการเมือง เช่น วิ่งไล่ลุง วิ่งเชียร์ลุง การพาคนลงถนน คนไม่ชอบเพราะทำให้เป็นทุกข์

ซูเปอร์โพล เผย ผลสำรวจ ร้อยละ 74.7 ยก "ตูน บอดี้สแลม"เป็น บุคคลแห่งปี 62 ชอบ กิจกรรมจิตอาสา ทำให้คนไทยมีความสุข ขณะที่ กิจกรรมทางการเมือง เช่น วิ่งไล่ลุง วิ่งเชียร์ลุง การพาคนลงถนน คนไม่ชอบเพราะทำให้เป็นทุกข์

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลโพลเรื่อง บุคคลแห่งปี 2562 กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,192 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25 - 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ศิลปินบุคคลแห่งปีทำประโยชน์เพื่อสังคมมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ตูนบอดี้ สแลม ร้อยละ 74.7 อันดับที่สอง ได้แก่ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ร้อยละ 3.9 อันดับที่สามได้แก่ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ร้อยละ 1.4 และ อื่น ๆ เช่น กลุ่มศิลปิน BNK48 เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ เป็นต้น ร้อยละ 20.0

ที่น่าสนใจ คือ ดาราชาย บุคคลแห่งปีขวัญใจประชาชนมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ เต๋า สมชาย เข็มกลัด ร้อยละ 31.1 อันดับที่สอง ได้แก่ ณเดชน์ คูกิมิยะ ร้อยละ 14.6 อันดับที่สาม ได้แก่ เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ ร้อยละ 8.3 นอกจากนี้ ดาราหญิง บุคคลแห่งปีขวัญใจประชาชนมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ต้าเหนิง กัญญาวีร์ สองเมือง ร้อยละ 26.5 อันดับที่สอง ได้แก่ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ ร้อยละ 13.9 อันดับที่สาม ได้แก่ เบลล่า ราณี แคมเปน ร้อยละ 13.5 อันดับที่สี่ได้แก่ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ร้อยละ 8.1 อันดับที่ห้า ได้แก่ ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ร้อยละ 5.1

ผศ.ดร.นพดล กล่าวต่อว่า สำหรับนักกีฬาชาย บุคคลแห่งปี ขวัญใจประชาชนมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ยามีน กฤษฎา นิลไสว ร้อยละ 51.8 อันดับที่สองได้แก่ เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ร้อยละ 17.2 อันดับที่สาม ได้แก่ บัวขาว บัญชาเมฆ ร้อยละ 5.0 และนักกีฬา หญิง บุคคลแห่งปี ขวัญใจประชาชนมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ปลื้มจิตร์ ถินขาว ร้อยละ 40.6 อันดับที่สอง ได้แก่ เมย์ รัชนก อินทนนท์ ร้อยละ 28.2 อันดับที่สาม ได้แก่ อรอุมา สิทธิรักษ์ ร้อยละ 10.9 ตามลำดับ

นอกจากนี้ บุคคลเด่นดังอื่น ๆ ขวัญใจประชาชนมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ นางงาม ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น ร้อยละ 61.9 อันดับที่สอง ได้แก่ ตูน บอดี้ สแลม ร้อยละ 3.3 และอันดับที่สามได้แก่ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ร้อยละ 2.5 ตามลำดับ

ซูเปอร์โพล ยก "ตูน บอดี้สแลม" บุคคลแห่งปี 2562

ที่น่าพิจารณา คือ กิจกรรมที่ทำให้คนไทยมีความสุขมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ กิจกรรม จิตอาสา ร้อยละ 34.2 อันดับที่สอง ได้แก่ ก้าวคนละก้าว บริจาคเพื่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ร้อยละ 30.1 อันดับที่สาม ได้แก่ ช่วยเหลือภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง ภัยหนาว ร้อยละ 28.7 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ กิจกรรม พฤติกรรม ที่ทำให้คนไทยไม่ชอบเพราะเป็นทุกข์มากที่สุดเมื่อเห็นหรือทราบข่าว อันดับที่หนึ่ง ได้แก่ กิจกรรมทางการเมือง เช่น วิ่งไล่ลุง วิ่งเชียร์ลุง พาคนลงถนน เป็นต้น ร้อยละ 59.5 อันดับที่สอง ได้แก่ ข่าวลวง ข่าวหลอก เฟคนิวส์ ร้อยละ 11.2 อันดับที่สามได้แก่ ชุมนุมประท้วง บ้านเมืองวุ่นวาย ร้อยละ 9.6 ที่เหลือร้อยละ 19.7 ระบุ อื่น ๆ เช่น ทะเลาะกันในสภา กอดจูบในสภา ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ภัยคุกคาม ขับรถประมาทหวาดเสียว ไม่มีวินัย ไม่เคารพกฎจราจร เป็นต้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงยกย่องกลุ่มคนที่จะทำให้เกิดความสุข ความรักความสามัคคีของคนในชาติ การช่วยเหลือเกื้อกูลมีไมตรีจิตต่อกัน เช่น ตูนบอดี้สแลม ที่วิ่งในโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อรณรงค์บริจาคเพื่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยทั่วประเทศ และกลุ่มศิลปินที่สร้างความสุขความบันเทิงให้กับประชาชนและคนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในสายตาชาวโลกเช่น นางงามฟ้าใส เป็นต้น นอกจากนี้ กิจกรรมของประชาชนทั่วไปที่ทำให้คนไทยส่วนใหญ่มีความสุขคือ จิตอาสา แต่ กิจกรรมทางการเมือง เช่น วิ่งไล่ลุง วิ่งเชียร์ลุง และการพาคนลงถนน กลับทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ชอบเพราะทำให้เป็นทุกข์ จึงมีความชัดเจนในตัวเลขผลโพลที่สะท้อนเสียงของประชาชนออกมาครั้งนี้