posttoday

"เสี่ยหนู" ปัดแสดงความเห็น ฉายาสภาฯ"ดงงูเห่า" ป้อง "ศรีนวล" คือ"นกขมิ้น"

28 ธันวาคม 2562

"อนุทิน" ขอ ปี 63 คนไทยรักสามัคคี เป็นพลังสร้างชาติ ปัดแสดงความเห็น ฉายาสภาฯ"ดงงูเห่า" ป้อง "ศรีนวล" คือ"นกขมิ้น"

"อนุทิน" ขอ ปี 63 คนไทยรักสามัคคี เป็นพลังสร้างชาติ ปัดแสดงความเห็น ฉายาสภาฯ"ดงงูเห่า" ป้อง "ศรีนวล" คือ"นกขมิ้น"

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในโอกาสส่งท้ายปี 2562 ว่า คนไทยด้วยกัน ให้รักและสามัคคี อย่าขยายความขัดแย้ง หรือพูดเพื่อเกิดความเกลียดชังระหว่างกัน หากเห็นไม่ตรงกัน ก็ขอให้คุยกันได้ แล้วเริ่มต้นสู่ปีใหม่ไปด้วยกัน ทั้งนี้ หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้รับกำลังใจจากประชาชน ก็จะมีความมุ่งมั่นในการทำงาน หากพบว่าทำดี อยากให้ประชาชนสนับสนุน แต่หากมีความไม่ชอบมาพากล ก็ต้องการให้ประชาชนเข้ามาช่วยกันตรวจสอบ การทำงานในสภา หวังเห็นความเป็นมืออาชีพ ถ้าทำงานอย่างมืออาชีพ ความขัดแย้งจะค่อยๆ หมดไป ส่วนคำวิจารณ์ หากเป็นประโยชน์ ก็ต้องยอมฟังกัน จะได้หาทางปรับปรุงแก้ไข

เมื่อถามถึงฉายา "สภาดงงูเห่า" นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นเรื่องดังกล่าว แล้วใครเป็นงูเห่า ยังไม่มี เมื่อถามย้ำว่าโลกโซเชียลระบุ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ คือ งูเห่า ทางนายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะ น.ส.ศรีนวล คือคนที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่ใช่พรรคที่อยู่ดีๆ น.ส.ศรีนวล อยู่พรรคอนาคตใหม่แล้วไปชวนให้เขามาอยู่ที่นี่ดีกว่า เมื่อถูกขับออกจากพรรคไม่มีที่ ตามรัฐธรรมนูญเขาต้องหาที่ใหม่สังกัดภายใน 30 วัน เขาจึงมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย โดยให้เหตุผลว่าพรรคเรารับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเขาเป็นอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) มาตลอดชีวิต

“น.ส.ศรีนวล ไม่ใช่งูเห่า แต่เป็นนกขมิ้น เราอย่าไปพูดให้เกิดความขัดแย้ง ความเกลียดชังซึ่งกันและกัน เพราะเป็นช่วงบีใหม่แล้ว อะไรที่เคยขัดแย้งกันมา อะไรที่เป็นเรื่องของประเทศชาติ ก็ขอให้ลืมๆกันไป ความเห็นที่แตกต่างกันล้วนเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งนั้น แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของการทำงาน อย่าเอามากระทบกระทั่ง ประชดประชันกัน จะไม่เกิดแรงบวก ซึ่งปีใหม่นี้เราควรจะเริ่มปีด้วยประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ” นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่ฉายาคนดีศรีสภาที่ไม่มีบุคคลใดเหมาะสมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอเป็นคนกลางๆ ต้องเดินทางสายกลาง ความดีคือการตั้งใจทำงาน รักพี่น้องประชาชน ดังนั้น อย่าทำลายบ้านเมืองหรือการเอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง ยำว่าไม่รู้สึกงอนที่สื่อรัฐสภาที่ตั้งฉายา โดยขอน้อมรับทุกคำวิพากษ์วิจารณ์ เพราะถือเป็นคำแนะนำที่ต้องนำมาปรับปรุง