posttoday

"ช่อ" ยัน ยุบอนาคตใหม่ไร้ผล จะทำทุกอย่างเหมือนเดิม ส.ส.แค่เปลี่ยนพรรค

25 ธันวาคม 2562

ช่อ พรรณิการ์ แจง กรณี"บิ๊กแดง" จ่อนั่งแท่นนายกฯคนต่อไป ชี้ ยุบอนาคตใหม่ไร้ผล จะทำทุกอย่างให้เหมือนเดิม ส.ส.แค่เปลี่ยนพรรค

ช่อ พรรณิการ์ แจง กรณี"บิ๊กแดง" จ่อนั่งแท่นนายกฯคนต่อไป ชี้ ยุบอนาคตใหม่ไร้ผล จะทำทุกอย่างให้เหมือนเดิม ส.ส.แค่เปลี่ยนพรรค

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ตนเองพูดในเวทีพบประชาชนเพื่อรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่า มีการเตรียมการให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า อยากให้ฟังให้ครบถ้วน เพราะคำพูดวันนั้นเป็นการพูด เพื่อรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
การพูดถึง นายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นการพูดในประเด็นที่ประชาชนเข้าใจว่า ไม่ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีใหม่ ประเทศก็จะดีขึ้นได้แล้ว ตนจึงชี้แจงว่า ความคิดดังกล่าวเป็นความคิดที่ถูกเพียงครึ่งเดียว ซึ่งถ้าหากมีนายกรัฐมนตรีที่ดีขึ้น ก็จะต้องมาจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงด้วย และนายกรัฐมนตรีที่ดีไม่สามารถได้มาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะ ส.ว. 250 คน ยังคงมีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมีวาระอยู่ต่ออีก 5 ปี ดังนั้นในสภาวะการณ์แบบนี้ ทำให้การจัดวางตัวนายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย โดยผู้มีอำนาจ ที่ต้องการสืบทอดอำนาจของ คสช.

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณียื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งรัดคดีเงินกู้ ว่า ต้องยอมรับว่า เรื่องของการยุบพรรคไปไหนประชาชนก็ถาม และสมาชิกพรรคเราก็ถาม ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจกับทุกคน ว่า เรื่องการยุบพรรคไม่อยู่ในวิสัยที่เราจะตอบได้ เป็นอำนาจวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้สิ่งที่เราทำได้คือทำความเข้าใจกับประชาชน และต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกว่า ไม่สามารถโอนย้ายสมาชิกพรรคไปพรรคใดได้อย่างแน่นอน ต้องขอความกรุณาสมาชิกพรรคว่า หากถูกยุบพรรคคงต้องไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ นอกจากนี้ เรายังตอบประชาชนว่า จะต้องทำทุกอย่างเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยส.ส.ไปอยู่พรรคใหม่ และสมาชิกไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่ ทำให้เหมือนว่า พรรคอนาคตใหม่ยังคงอยู่

“จะทำให้ผู้มีอำนาจได้เห็นว่า การยุบพรรคไม่มีความหมายเพราะอนาคตใหม่ ไม่ใช่แค่พรรคที่มีผลทางกฏหมาย แต่เราคือคนทุกคนที่รวมตัวกันด้วยอุดมการณ์ และเมื่อมีการยกฟ้องไป วันนี้ประชาชนรู้สึกเหมือนว่า มีใบสั่งทางการเมือง อย่างไรหรือไม่ วันนี้ประชาชนก็ได้รับทราบ ทั้งนี้ เมื่อศาลไม่รับฟ้อง เราก็คงจะดำเนินการอะไรไม่ได้” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว