posttoday

"ตู่"ชี้หากรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ อีก6เดือนอยู่ไม่ได้แน่

08 ธันวาคม 2562

"จตุพร" เชื่อรัฐบาลกำลังเผชิญความเสื่อมหนักจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง ชี้มีงูเห่าก็ไร้ประโยชน์ เพราะแก้เศรษฐกิจไม่ได้ อีก6 เดือนอยู่ยากแน่

"จตุพร" เชื่อรัฐบาลกำลังเผชิญความเสื่อมหนักจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง ชี้มีงูเห่าก็ไร้ประโยชน์ เพราะแก้เศรษฐกิจไม่ได้ อีก6 เดือนอยู่ยากแน่

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.62 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวีเวทีทัศน์ ว่า ความเสื่อมที่รัฐบาลกำลังผจญอย่างหนักในขณะนี้ คือการไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ รวมทั้งความเสื่อมกำลังลุกลามไปถึงนักการเมืองอีกด้วย

"ความเสื่อมทางเศรษฐกิจจะเป็นตัวกำหนคอนาคตของรัฐบาล ถ้าเศรษฐกิจแย่มากกว่านี้ ซึ่งครึ่งปีอยู่ได้ก็เก่งที่สุดแล้ว"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า การอยู่หรือไปของรัฐบาลไม่ขึ้นกับจำนวนเสียงในสภา หากคิดว่า สามารถรวมพวกงูเห่าให้มาก หรือทำให้เป็นสถานที่เสาวภานั้น คิดผิด เพราะจะยิ่งทำให้เสื่อมและไปเร็วยิ่งขึ้น หากรัฐบาลต้องการอยู่นานต้องมีความรับผิดชอบด้วย

ปัจจุบันรัฐบาลจะอยู่ได้ด้วยเศรษฐกิจ ถ้ามีปัญหามากแล้ว กลางปีนี้หรืออีก 6 เดือนจะอยู่ไม่ได้ ยิ่งมีพวกงูเห่ามากก็ตาม และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ายังไม่มีทางจบ โดยเฉพาะการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ที่ต้องลงคะแนนใหม่ ซึ่งไม่มีจบ

เมื่อตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 ไม่ได้ ก็ต้องเอาเข้า กมธ.ในสภาอยู่ดี ดังนั้น การแก้ปัญหาทางการเมืองต้องไม่ก่อปัญหา เดี๋ยวนี้โลกโซเชียลไปเร็วมากสามารถตามได้อย่างทั่วถึง

นายจตุพร กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ถ้ามีงูเห่า ต้องกล้าจัดการกับพวกงูเห่า อย่ากลัวเสียคะแนน ต้องกล้าลงดาบ จะเหลืออยู่เท่าไรก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ต้องกล้าขับให้เด็ดขาด ส่วนฝ่ายรัฐบาล ที่พังในอดีตทั้งหลายนั้น ล้วนพังในช่วงที่มีเสียงข้างมากทั้งนั้น ถ้าคิดว่า เอา ส.ส.มามาก ไม่จำกัดวิธีการ ประวัติศาสตร์บอกไว้ว่า อยู่ไม่ได้

“ขณะนี้ รัฐบาลเอาแต่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แล้วสร้างปัญหาระยะยาว จึงต้องเสียทางการเมือง เสียความชอบธรรม ก็จะเข้าสู่ความเสื่อม ส่วนฝ่ายค้าน ไม่กล้าตัดสินใจพวกงูเห่า ก็จะเสื่อมเช่นกัน และความเสื่อมจะลุกลามไปยังประชาขชน จนหมดศรัทธา แล้วเกิดวิกฤตศรัทธากัน"

นายจตุพร ย้ำว่า ในปัจจุบันถ้ารัฐบาลไม่สามารถแก้เศรษฐกิจได้ นโยบายที่ประกาศไว้ช่วงหาเสียงก็ทำไม่ได้ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ ดังนั้น 6 เดือน ถ้าเอาเศรษฐกิจไม่รอด ควรแสดงความรับผิดชอบเสีย เหมือนนายกฯในอดีตหลายคน ที่ลาออก แสดงความรับผิดชอบ

“วันนี้ต้องยอมรับความจริงประชาชนยากลำบาก เมื่อการเมืองเสื่อมด้วยจะฉุดเศรษฐกิจย่อยยับไปหมด หากไม่มีปัญญาแก้เศรษฐกิจแล้ว อย่าให้เดือดร้อนถึงประชาชนเลย นักการเมืองทั้งสองฝ่าย อย่าเล่นเกมให้เกิดความเสื่อมกันนัก ฝ่ายค้านอย่ากลัว ต้องกล้าจัดการงูเห่า อย่าไปสนใจเสียงงูเห่า และ รัฐบาลเช่นกันอย่าคิดแต่เอาเสียงให้มากมาค้ำอำนาจ ซึ่งจะอยู่ไม่ยาวเช่นกัน”

นายจตุพร กล่าวว่า สถาพการเมืองปัจจุบันจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองวันไหนก็ได้ เมื่อเศรษฐกิจไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะความทุกข์ยากของประชาชนมันหนัก ไปไกล ยากลำบากที่สุดแล้ว ตนเชื่อว่า อย่างไงก็พัง เพราะความเสื่อมตามติดการเมืองมากระชันชิด