posttoday

โพลชี้คนหวั่น "วิ่งไล่ลุง" บานปลายทำเศรษฐกิจแย่

08 ธันวาคม 2562

ซูเปอร์โพลเผยคน 62.8% ยอมรับเป็นกังวลกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" เหตุมีทั้งฝ่ายหนุนฝ่ายต้าน กลัวจะเผชิญหน้ากันทำเศรษฐกิจแย่หนัก

ซูเปอร์โพลเผยคน 62.8% ยอมรับเป็นกังวลกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" เหตุมีทั้งฝ่ายหนุนฝ่ายต้าน กลัวจะเผชิญหน้ากันทำเศรษฐกิจแย่หนัก

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.62 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ข้อกังวลของประชาชน กับ วิ่งไล่ลุง" โดยสำรวจความเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ ผ่าน “เสียงประชาชนในโลกโซเชียล” ด้วยระบบ Net Super Poll จำนวน 9,825 ตัวอย่าง และ “เสียงประชาชนในสังคมดั้งเดิม” จำนวน 1,162 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 22 พ.ย.- 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาสรุปผลได้ดังนี้

ประชาชน ร้อยละ 77.9 มองการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่คุ้มค่าเงินภาษีประชาชน โดยมีเพียง ร้อยละ 22.1 เท่านั้น ที่ระบุ คุ้มค่าแล้ว

เมื่อสอบถามถึงข้อกังวลจะเกิดเหตุขัดแย้งรุนแรงบานปลายของคนในชาติเกิดจลาจลเหมือนบางประเทศ เศรษฐกิจตกต่ำลงไปอีก จากกลุ่มเคลื่อนไหว “วิ่งไล่ลุง” ส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.8 รับเป็นกังวล เพราะ มีทั้งฝ่ายหนุนฝ่ายต้าน กลัวจะเผชิญหน้ากัน ทำเศรษฐกิจที่กำลังแย่ จะแย่ลงไปอีก ขณะที่ร้อยละ 37.2 ไม่กังวล เพราะ ไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่คิดว่าจะมีใครซ้ำเติมประเทศอีก รัฐบาลน่าจะควบคุมได้อยู่ เป็นต้น

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการสำรวจ "เสียงประชาชนในโลกโซเชียล" พบว่า กลุ่มเคลื่อนไหว วิ่งไล่ลุงกำลังเข้าถึงคนในโลกโซเชียลทั้งหมด 3,309,588 คน หรือ สามล้านกว่าคน แต่มีคนที่สนใจพูดถึง กลุ่มเคลื่อนไหว วิ่งไล่ลุงในโลกโซเชียลจำนวน 28,956 คน หรือ เกือบสามหมื่นคน อย่างไรก็ตาม เสียงตอบรับเชิงลบมีอยู่ร้อยละ 56.7 ในขณะที่เสียงตอบรับเชิงบวกมีร้อยละ 43.3

นอกจากนี้ สิ่งที่ค้นพบในเครือข่ายกลุ่มเคลื่อนไหว "วิ่งไล่ลุง" คือ กลุ่ม "เดินเชียร์ลุงตู่" มีการนัดหมายรวมตัวกันต้นปีหน้า ที่กรุงเทพ และมีชื่อพรรคการเมือง ชื่อนักการเมือง ชื่อนักเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงน่าเป็นห่วงเพราะนักการเมืองที่ดีเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยต้องเป็นแกนนำในการลดความขัดแย้งของคนในชาติ หรือนำเอาความขัดแย้งไปแก้ไขกันในระบบสภาฯ ไม่ใช่เป็นต้นตอแห่งความขัดแย้งเสียเอง

ผลวิจัยยังค้นพบด้วยว่ามีการใช้ถ้อยคำเชิงจิตวิทยาที่อาจจะทำให้เกิดการคล้อยตามเป็นพฤติกรรมหมู่ ออกมาเผชิญหน้ากันได้ระหว่างฝ่ายต้านและฝ่ายสนับสนุนในสัดส่วนพอ ๆ กัน ดังนั้น ถ้าไม่มีวิธีบริหารอารมณ์สาธารณชนที่ดี หรือไม่เร่งทำอะไรบางอย่างเพื่อตัดไฟแต่ต้นลมอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองและความไม่ปกติสุขของประชาชนได้