posttoday

"ประวิตร"สั่งตัดไฟทำลายเครือข่าย หวั่นยาเสพติดทะลักช่วงปีใหม่

05 ธันวาคม 2562

 โฆษกประจำ รองนรม. เผยพล.อ.ประวิตร หวั่นยาเสพติดทะลักเข้าช่วงปีใหม่ สั่งตัดไฟทำลายเครือข่ายและคุมเข้มลดภัยสังคมลูกโซ่

 โฆษกประจำ รองนรม. เผยพล.อ.ประวิตร หวั่นยาเสพติดทะลักเข้าช่วงปีใหม่ สั่งตัดไฟทำลายเครือข่ายและคุมเข้มลดภัยสังคมลูกโซ่

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.62 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ จับตาความเคลื่อนไหวเครือข่ายยาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่เตรียมทยอยเคลื่อนย้ายยาเสพติดล็อตใหญ่จากแหล่งพักคอยภายนอกเข้าในประเทศและกระจายออกสู่ชุมชนเมืองใหญ่ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะเครือข่ายคนไทยร่วมกับต่างชาติ ย่ามใจใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งออกต่างประเทศ ส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของประเทศอย่างมาก โดยย้ำ การทำหน้าที่ของทุกส่วนราชการ ต้องรับผิดชอบในหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้นโดยไม่ปล่อยปละละเลย รู้เห็นหรือมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด พร้อมกำชับทหารให้คุมเข้มสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายยาเสพติดและสารตั้งต้นในพื้นที่ชายแดน และประสานกับทุกด่านศุลกากร ตรวจเข้มสินค้าและการผ่านแดนทั้งทางบกและทางน้ำ ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ชั้นใน ขอให้ฝ่ายปกครองและตำรวจ ประสานการทำงานร่วมกับ ป.ป.ส.และกระทรวงสาธารณสุข กวดขันกวาดล้างยาเสพติดและดึงผู้เสพมาบำบัดควบคู่กันไป

โดยเฉพาะในสถานบริการและแหล่งมั่วสุมในกรุงเทพมหานครและทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยให้เพ่งเล็ง บ้านเช่าหรือห้องพัก ดัดแปลงชั่วคราวเป็นสถานบริการและใช้ปาร์ตี้ในหลายพื้นที่ที่ประชาชนให้ข้อมูล รวมทั้งพื้นที่โดยรอบสถานศึกษา ซึ่งต้องกวดขันกันยาเสพติดออกจากเด็กและเยาวชนอย่างเด็ดขาด โดยให้ถือเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ทั้งนี้ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีละเว้น

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตรได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจการการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและป.ป.ส. ที่ร่วมกันสกัดกั้นและขยายผลจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่และเครือข่ายคดีสำคัญที่ผ่านมา สามารถยึดยาเสพติดทั้งยาบ้าและยาไอซ์ได้จำนวนมากๆ คราวละหลายล้านเม็ด ซึ่งในภาพรวมหากปริมาณยาเสพติดดังกล่าวหลุดไป จะทำลายคนและตามมาด้วยภัยลูกโซ่ทางสังคมอีกมาก

ทั้งนี้ ได้ขอให้ประชาชนได้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา จัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังภัยยาเสพติดในพื้นที่และร่วมกันสอดส่องพฤติการณ์เจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องและแจ้งข้อมูลให้รัฐบาลทราบ เพื่อร่วมกันทำลายเครือข่ายและช่วยเหลือเยียวยาสังคมจากภัยยาเสพติดร่วมกัน