posttoday

รัฐบาลดึง'งูเห่า'สำเร็จ!!!ล้มตั้งกมธ.โละม.44เบ็ดเสร็จ

04 ธันวาคม 2562

สภาฉลุยได้งูเห่า10เสียงเดินหน้าล้มญัติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจาการใช้ม.44สำเร็จ

สภาฉลุยได้งูเห่า10เสียงเดินหน้าล้มญัตติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้ม.44สำเร็จ

ที่ประชุมสภาได้พิจารณาญัตตินับคะแนนใหม่ ในญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และการใช้อำนาจของ หัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 จากองค์ประชุมฯทั้งหมด 261 เสียง ผลการนับคะแนนปรากฎว่า ที่ประชุมฯลงมติ เห็นด้วย 5 เสียง ไม่เห็นด้วย 244 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง ทำให้ที่ประชุมสภาฯไม่เห็นด้วยให้ตั้งกมธ.กมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และการใช้อำนาจของ หัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44

ทั้งนี้ก่อนการลงมติ ส.ส.ฝ่ายค้านใช้สิทธิ์วอล์กเอาต์ไม่ขอร่วมประชุมด้วย โดยประธานได้ขอให้ตรวจสอบองค์ประชุมปรากฎว่ามีสมาชิกเข้าร่วมประชุมฯ 261 เสียง ถือเกินกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมสภาฯ คือ 249 เสียง และให้ดำเนินการตั้งตัวแทนเพื่อเป็นคณะกรรมการนับคะแนนใหม่ ด้วยการขานชื่อสมาชิกตามตัวอักษร

สำหรับองค์ประชุมที่ประชุมฯที่เพิ่มมาเป็น 261 เสียง นั้นทำให้มีเสียงฝ่ายรัฐบาลเกินมาจาก 10 เสียง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีส.ส.ของพรรคฝ่ายค้าน ได้แสดงตนเพื่อนับเป็นองค์ประชุม จำนวน 10 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 3 คน ได้แก่ นายขจิต ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ 2 คน ได้แก่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรีและนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน ได้แก่ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พรรคประชาชาติ 1 คนได้แก่ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนการขานชื่อลงคะแนนตามตัวอักษรเป็นรายบุคคล เพื่อลงมติจะตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากประกาศ คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 หรือไม่ ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยให้ตั้งกมธ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 244 ต่อ5 งดออกเสียง 6 โดยที่ส.ส.ฝ่ายค้านไม่ร่วมโหวตญัตติดังกล่าว

ทั้งนี้ 5 เสียงที่ลงมติเห็นด้วยให้ตั้งกมธ.วิสามัญฯ 5 เสียงเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ 4 คนคือ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายพนิต วกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และ พรรคอนาคตใหม่ 1 คน คือ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ส่วนที่งดออกเสียง 6คนได้แก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี และนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังมีส.ส.บางส่วนที่กดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ไม่ยอมร่วมโหวตญัตติจะตั้งกมธ. อาทิ นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ พ.ต.ท.ไวพจน์อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล หารือที่ประชุมใช้เวลาเคร่งเครียดมานาน อยากให้ปิดประชุม ซึ่งนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ความจริงเมื่อจบญัตตินี้ จะนำญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาต่อ แต่เมื่อสมาชิกอยากให้ปิดการประชุม ก็ขอให้ปิดการประชุม จากนั้นจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 19.00 น.