posttoday

"สุทิน"แฉ รัฐบาลล็อบบี้ 20 สส.ฝ่ายค้าน เสนอตัวเลข 8 หลัก แลกโหวตครบองค์ประชุม

04 ธันวาคม 2562

ประธานวิปฝ่ายค้าน แฉผู้ใหญ่ในรัฐบาลล็อบบี้ฝ่ายค้าน 20 คนด้วยตัวเลขคนละ 8 หลักนั่งให้ครบองค์ประชุมสภาฯ ติงอย่าทำลายวัฒนธรรมการเมือง ไม่หวั่นนายกฯ ขู่ยุบสภา เพื่อไทยพร้อมเลือกตั้ง

ประธานวิปฝ่ายค้าน  แฉผู้ใหญ่ในรัฐบาลล็อบบี้ฝ่ายค้าน 20 คนด้วยตัวเลขคนละ  8 หลักนั่งให้ครบองค์ประชุมสภาฯ ติงอย่าทำลายวัฒนธรรมการเมือง ไม่หวั่นนายกฯ ขู่ยุบสภา เพื่อไทยพร้อมเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายสุทิน คลังแสง ประธานประธานคณะกรรรมการพรรคการเมืองฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ว่า มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถรักษาองค์ประชุมได้ ส่วนจุดยืน 7 พรรคฝ่ายค้านจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนับคะแนนใหม่ในญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มาตรา 44 เช่นที่รัฐบาลยืนยันจุดยืนจะขอนับคะแนนใหม่ ซึ่งต่างคนต่างรักษาจุดยืนของตัวเอง


"ตั้งแต่เมื่อวาน มีความเคลื่อนไหวอย่างหนักจากผู้ใหญ่ฝ่ายรัฐบาลที่ติดต่อ ล็อบบี้ฝ่ายค้าน 20 คน โดยเสนอตัวเลข 8 หลัก ต่อคน  เพื่อแลกกับการอยู่เป็นองค์ประชุมเพื่อนับคะแนนใหม่หรือที่เรียกกันว่าแลกเปลี่ยนเสนอกล้วย ทำให้ไม่สบายใจ โดยจะยังให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล และจะเรียกส.ส. 20 คนมาพูดคุยอีกครั้ง แต่ขอฝากรัฐบาลว่าอย่าทำลายวัฒนธรรมการเมืองที่ดี" นายสุทิน กล่าวและว่า  อย่างไรก็ตามสนับสนุนให้แก้ข้อบังคับการประชุมที่มีช่องว่าง โดยเสนอญัตติเข้าสภาเพื่อแก้ไข โดยไม่ต้องทูลเกล้าฯ

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมาขู่ว่า จะมีการยุบสภาหากองค์ประชุมล่มเป็นครั้งที่ 3 พรรคเพื่อไทยพร้อมกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในเรื่องความพร้อม พรรคก็มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งแต่เรื่องนี้ต้องพิจารณาไปถึงประชาชนด้วย อยากจะเลือกตั้งบ่อยครั้งหรือไม่ ดังนั้นการยุบสภาของนายกฯ จะต้องมีเหตุผล ไม่ใช่เอาปัญหาของรัฐบาลมาเป็นปัญหาของสภา ซึ่งการที่นายกฯ ขู่ว่าจะมีการยุบสภา และปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลจนไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศได้

เมื่อถามว่า หากในอนาคตฝ่ายค้านแพ้โหวตบ้าง จะมีการเสนอให้นับหรือลงคะแนนใหม่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า โดยหลักแล้วฝ่ายค้านไม่อยากทำเช่นนั้น เพราะจะทำให้สภาทำงานด้วยความยากลำบาก แต่หากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องมีการใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 85 เพื่อให้นับคะแนนใหม่