posttoday

อนาคตใหม่ยื่นกมธ.ปราบโกงสอบ"ชวน"สั่งให้นับคะแนนใหม่ปมตั้งกมธ.ศึกษาม.44

04 ธันวาคม 2562

สส.อนาคตใหม่ ยื่น "กมธ.ป.ป.ช." สอบ "ประธานสภา" วางตัวไม่เป็นกลาง หลังตีความสั่งให้นับคะแนนใหม่ ปมตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบม.44

สส.อนาคตใหม่  ยื่น "กมธ.ป.ป.ช." สอบ "ประธานสภา" วางตัวไม่เป็นกลาง หลังตีความสั่งให้นับคะแนนใหม่ ปมตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบม.44

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2562 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการุทจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร ยืนหนังสือต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกมธ. เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ว่า ปฏิบัติหน้าที่เป็นกลางตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ.2562 และรัฐธรรมนูญ หรือไม่

นายจิรชัย กล่าวว่า การยื่นเรื่องครั้งนี้ต้องการให้ตรวจสอบ 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การตีความข้อบังคับข้อที่ 83 และ 85 ว่าด้วยการลงคะแนนและการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากประธานสภาฯสั่งให้นับคะแนนใหม่ตามข้อ 85 คือการให้ลงคะแนนใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น ซึ่งคิดว่าเป็นการตีความที่ผิด เพราะการที่ข้อ 85 กำหนดให้นับใหม่นั้นหมายถึงการให้นับคะแนนใหม่ในส่วนที่ได้ลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งต่างจากคำว่าลงคะแนนใหม่ ที่ต้องมีการลงคะแนนใหม่ทั้งหมด 2.การตีความของนายชวนที่ให้มีการลงคะแนนใหม่แต่ต้นนั้นจะทำให้เกิดความไม่เป็นกลางตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ เนื่องจากในญัตติดังกล่าวฝ่ายค้านได้ชนะโหวตไปแล้ว หากตีความเช่นนั้นย่อมแสดงให้เห็นว่าเป็นความพยายามต้องการให้รัฐบาลเป็นฝ่ายชนะ โดยสามารถระดมคนเข้าไปโหวตใหม่ได้ 3.อยากให้คณะกมธ.ศึกษาว่าการตีความเช่นนั้นจะกระทบกับการทำงานของสภาฯอย่างไร เพราะในอนาคตอาจขอให้มีการนับคะแนนใหม่แบบไม่มีที่สิ้นสุด เพราะหากฝ่ายค้านเกิดแพ้ก็จะนำมาซึ่งการนับคะแนนใหม่เช่นกัน จนสภาเดินหน้าไม่ได้ 4.ควรมีกลไกเพื่อควบคุมประธานสภาฯให้ทำหน้าที่เป็นกลาง โดยต้องการให้กมธ.เชิญอดีตประธานสภาฯ เช่น นายอุทัย พิมพ์ใจชน นายโภคิน พลกุล นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นต้น

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ในวันดังกล่าวไม่ได้เกิดการทุจริตในการลงมติ หากตนเองเป็นประธานสภาฯ ก็คงไม่ตีความอนุมัติให้นับคะแนนใหม่ เพราะไม่เกิดเหตุแห่งทุจริต หากปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นเช่นนี้ สภาฯ ก็คงไม่ต้องทำงาน

"วันนี้ถึงกับระดมพล ใครป่วยก็ให้ออกจากโรงพยาบาล ใครจะติดคุกก็ไม่ต้องฟังคำพิพากษา หนีศาลไปก่อน เพราะจะเกณฑ์มาลงคะแนนวันนี้ เพื่อเอาชนะมติให้ได้ หากใครเห็น ส.ส.คนนี้ก็ช่วยกันจับได้เลย มีหมายศาลแล้ว ไม่ต้องให้เข้าสภาฯ มาลงคะแนนหรอก ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดเรื่อยๆ ถ้าฝ่ายรัฐบาลชนะ ฝ่ายค้านก็ประท้วง ก็จะไม่ได้ทำงาน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ วันนี้ ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมลงมติอีก เพราะได้ลงมติและฝ่ายค้านก็ชนะไปแล้ว จะลงคะแนนใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงมติได้อย่างไร อยากทำอะไรก็ทำไป พรรคเสรีรวมไทยคงไม่เข้าไปแสดงตน และหากองค์ประชุมในวันนี้ครบแล้วฝ่ายรัฐบาลลงมติไม่ตั้ง กมธ. ก็ต้องศึกษาว่าทำถูกต้องหรือไม่ และจะยื่นญัตติใหม่

ภาพ สำนักข่าวไทย