posttoday

รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ควรลดราวาศอก! ส.ส.เต้ ชี้ทางไม่ให้สภาล่มครั้ง3

03 ธันวาคม 2562

ส.ส.มงคลกิตติ์ แนะรัฐบาล-ฝ่ายค้านควรลดราวาศอกเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไม่สะดุด มองพรุ่งนี้เสี่ยงสภาล่มครั้งที่3

ส.ส.มงคลกิตติ์ แนะรัฐบาล-ฝ่ายค้านควรลดราวาศอกเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไม่สะดุด มองพรุ่งนี้เสี่ยงสภาล่มครั้งที่3

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาลงมติประเด็นตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.)

นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า Saveสภาเพื่อแก้ปัญหาประชาชน ฝ่ายค้านอิสระ วันพรุ่งนี้ถ้าตรวจสอบจำนวน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมีอยู่ 253 คน ฝ่ายค้านอิสระ 2 เสียง รวมเป็น 255 เสียง ฝ่ายค้านมี 244 เสียง

เมื่อวานนี้ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไปอีก 1 คน มีนายชัย ชิดชอบ พรรคภูมิใจไทย และ นายเกียรติ สิทธีอมร พรรคประชาธิปัตย์ ลาป่วย อีก 2 คน คงเหลือ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล+ส.ส.ฝ่ายค้านอิสระ จำนวน 252 คน ในขณะที่องค์ประชุมต้องมี 250 คน

ถ้า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล รวมรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.หรือ ส.ส.ฝ่ายค้านอิสระ ขาด หรือลาประชุม หรือติดภารกิจใดเข้าประชุมไม่ทัน 3 คน ก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้

หากฝ่ายค้านไม่ร่วมมือแสดงตนมาประชุม ก็เสี่ยงต่อสภาล่มครั้งที่ 3 แทบจะ 100% ผมไม่อยากให้การทำงานแก้ปัญหาประชาชนผ่านระบบรัฐสภาสะดุด ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่น เสื่อมศรัทธาการทำงานในระบบรัฐสภา ภาพลักษณ์สภาผู้แทนราษฏรทั้งสภาจะเสียหายทั้งหมด

นายมงคลกิตติ์ เสนอว่า ดังนั้นฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ควรลดราวาศอกกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่สะดุด สิ่งสำคัญฝ่ายค้านอิสระ 2 เสียง ทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ ยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ไม่ทะเลาะกับใคร ลดภาวะการขัดแย้ง แต่ถ้าเป็นเรื่องทุจริตประเทศเสียหาย ไม่ว่าฝ่ายไหนเราก็ขวาง ขวางอย่างสร้างสรรค์ หาทางออกจาก ส.ส.เต้ 007 ฝ่ายค้านอิสระ