posttoday

"วราวุธ" ยันนำแกนนำชทพ.ร่วมกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้

03 ธันวาคม 2562

"วราวุธ" เตรียมนำแกนนำชาติไทยพัฒนา ร่วมกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้ ยันไม่ได้มีปัญหากับใคร เผย กำชับกรมป่าไม้รอบคอบดำเนินคดี "ปารีณา" รุกป่า

"วราวุธ" เตรียมนำแกนนำชาติไทยพัฒนา ร่วมกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้ ยันไม่ได้มีปัญหากับใคร เผย กำชับกรมป่าไม้รอบคอบดำเนินคดี "ปารีณา" รุกป่า

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการนัดรับประทานอาหารเย็นกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่สโมสรราชพฤกษ์ เย็นวันนี้ ว่า ตนพร้อมกับน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับพรรคร่วมรัฐบาล ตามที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้เชิญในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ก่อน

"ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปร่วมหรือไม่นั้นยังไม่แน่ใจ เชื่อว่าหากไม่ติดภารกิจคงจะเดินทางไป เพราะให้ความสำคัญกับการทำงานของคณะรัฐมนตรี" นายวราวุธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาถือว่า 4 เดือนที่ผ่านมาเราทำงานในฐานะพรรคร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพระดับหนึ่ง ยอมรับว่าปัญหาในการทำงานก็มี แต่ต้องขอบคุณนายกฯที่ได้ช่วยประสานงาน ประคับประคองแก้ปัญหาไปได้หลายอย่าง และการทำงานของตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่มีปัญหาอะไร

นายวราวุธ กล่าวถึง  ข้อพิพาทระหว่าง กรมป่าไม้ กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในการตรวจสอบที่ดินรุกป่าว่า ตัวเองได้กำชับให้กรมป่าไม้จัดทำเอกสารให้รอบคอบเนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ การดำเนินการต่างๆ รวมถึงเรื่องเอกสารต้องรัดกุมเพื่อไม่ให้มีผลต่อเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน แล้วจะได้ไม่มีใครมาเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ได้

ส่วนกรณีมีพื้นที่ทับซ้อนระหว่างที่ ส.ป.ก. กับกรมป่าไม้ จะเกิดปัญหาจนไม่สามารถเอาผิดในคดีนี้ได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา เพราะมีกฎหมายกำหนดพื้นที่ไว้ชัดเจนว่าหน่วยงานใดดูแลพื้นที่จุดใด และเมื่อถึงเวลาที่แจ้งความแล้ว จากนั้นก็อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ซึ่งกรมป่าไม้ก็จะให้ข้อมูลเท่าที่มี

สำหรับความเป็นไปได้ในระยะยาว จะมีการบูรณาการใช้แผนที่ฉบับเดียวกัน หรือ one map หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับทุกหน่วยงานแล้ว ซึ่งเห็นตรงกันว่าจะต้องใช้แผนที่ one map หรืออัตราส่วน 1 : 4,000 แต่การจะนำอัตรส่วน 1 : 4,000 มาใช้กับทุกหน่วยงานต้องมีขั้นตอนทางกฎหมาย ทั้งนี้ ไม่กังวลว่า หากต้องใช้แผนที่ one map แล้ว พื้นที่ป่าจะหายไป เพราะป่ายังอยู่ที่เดิมเพียงแต่การใช้แผนที่ one map จะเป็นการจัดระเบียบให้ถูกต้อง จึงเชื่อว่า one map จะเป็นทางออกของปัญหาที่ดิน ลดการกล่าวอ้างการถือแผนที่คนละฉบับ

ทั้งนี้ ได้ให้กำลังใจอธิบดีกรมป่าไม้อย่างไรนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า อธิบดีกรมป่าไม้ ทำงานมาขนาดนี้ เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นอีก 1 ในหลายๆ คดีที่อธิบดีฯ ต้องไปแจ้งความ แต่สิ่งสำคัญคือได้กำชับให้ทำทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา