posttoday

“สุริยะ” ยันมติเป็นเอกฉันท์เลื่อนแบน 2 สารเคมีจ่อฟ้อง 686 องค์กรทำเสียหาย

03 ธันวาคม 2562

“สุริยะ” ยันมติเป็นเอกฉันท์เลื่อนแบน 2 สารเคมีไปอีก 6 เดือน จ่อฟ้อง 686 องค์กร อ้างทำเสียหาย

“สุริยะ” ยันมติเป็นเอกฉันท์เลื่อนแบน 2 สารเคมีไปอีก 6 เดือน จ่อฟ้อง 686 องค์กร อ้างทำเสียหาย

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การแบนสารพิษของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ไม่มีการลงมติ ถือว่าผิดมาตรา 12 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ว่า ยืนยันว่าการแบนสารพิษมีการลงมติอย่างถูกต้อง ซึ่งตนไม่ทราบว่านายปริญญา ไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าไม่มีการลงมติ ตนจะให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปการประชุม ซึ่งรายละเอียดในการประชุมมีคณะกรรมการ 3 คนเสนอให้เลื่อนออกไป 3 เดือน บางคนอยากให้เลือนออกไปนานกว่านี้  บางคนไม่ให้แบนและให้ใช้ได้ต่อไป

นายสุริยะ กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นการเสนอแนะของกรรมการ จึงแจ้งต่อที่ประชุมให้ช่วยกันไปร่างมติที่เห็นสมควรว่าจะให้เป็นอย่างไร มีการปรับแก้จนพอใจกันทุกฝ่าย จึงมีข้อสรุปให้เลื่อนการแบนสารพิษออกไปอีก 6 เดือน แต่ยังไม่ได้ระบุว่าครบกำหนด 6 เดือนจะเป็นวันที่เท่าไหร่ และหลังจากนี้จะให้กรมวิชาการเกษตรไปหาสารทดแทนมาภายในระยะเวลา 4 เดือน และขั้นตอนสุดท้ายได้ถามที่ประชุมว่าจะปรับหรือเสนออะไรเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ที่ประชุมยังยืนยันมติว่าให้เลื่อนออกไปอีก 6 เดือน จึงถือว่ามติดังกล่าวเป็นเอกฉันท์

ผู้สื่อข่าวถามว่าตามระเบียบการลงมติมาตรา 12 จะต้องมีมติ นายสุริยะ กล่าวว่า การลงมติไม่ใช่แค่การยกมืออย่างเดียว ที่ประชุมได้ถามกันแล้วว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำเหมือนทุกครั้ง เพราะเมื่อเสียงส่วนใหญ่มีความเห็นแล้ว ก็ถือว่าเป็นมติ ซึ่งตนมองว่าการทำงานก็ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่

เมื่อถามว่า กรณีที่มี น.ส.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม หนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกมาระบุว่าไม่มีการลงมติ นายสุริยะ กล่าวว่า ลองไปถามคณะกรรมการคนอื่นดู ทุกคนก็จะยืนยันว่ามีมติออกมาชัดเจนและตนคิดว่าการทำงานในรูปของคณะกรรมการต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าอย่างไรควรจะเคารพตามนั้น ไม่ใช่ออกไปแถลงข่าวข้างนอก เมื่อความเห็นตนเองไม่ตรงกับความเห็นส่วนใหญ่ มองว่าไม่ควรทำเช่นนี้

เมื่อถามถึง กรณีเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร เตรียมฟ้องศาลปกครองและศาลอาญา เอาผิดกรณีการทุจริตประพฤติมิชอบ ต่อการเลื่อนแบน 3 สารพิษ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าในองค์กรที่ระบุว่ามี 686 องค์กร มีจำนวนกี่คน แต่การที่มีการแถลงข่าวออกไปและทำให้ตนได้รับความเสียหายนั้น จะให้นักกฎหมายไปดูเพื่อเตรียมที่จะฟ้องกลับ

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงการนัดทานข้าวของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ (3 ธ.ค.) ว่า เป็นการนัดเพื่อกระชับความสัมพันธ์ตามปกติและคาดหวังว่า การนัดพบกันครั้งนี้จะสามารถแก้ปัญหาสภาล่มได้